NO.1 THƯƠNG HIỆU MỰC IN TƯƠNG THÍCH

Tác hại của việc ngồi vắt chéo chân

Rất nhiều người trong chúng ta đang có thói quen ngồi vắt chéo chân đặc biệt là đối với dân văn phòng và phái nữ. Tuy nhiên điều này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe mà bạn không thể ngờ tới. Cùng Vmax tìm hiểu tác hại của việc ngồi vắt chéo chân thông qua bài viết sau đây nhé.

1. Nguyên nhân của thói quen ngồi vắt chéo chân

Thói quen ngồi bắt chéo chân được hình thành phần lớn là do ảnh hưởng của tâm lý.Hành động ngồi bắt chéo chân thường được cho là thể hiện sự quyền lực trong một số bối cảnh nhất định trong kinh doanh và chính trị. 

Trong một số hoàn cảnh, việc ngồi vắt chéo chân được cho là đang thư giãn hoặc phòng thủ. Đây là nguyên nhân mà chủ yếu hình thành nên thói quen ngồi vắt chéo chân cho chúng ta. Chúng ta thường xuyên ngồi vắt chéo chân khi đi cà phê với bạn, lúc ngồi làm việc, lúc ngồi đọc sách,...

Nhiều người có thói quen ngồi vắt chéo chân khi thư giãn

2. Ngồi vắt chéo chân ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Theo một số nghiên cứu, con người dành trung bình 7,7 tiếng mỗi ngày để dành cho việc ngồi. Việc ngồi sai tư thế sau một khoảng thời gian lâu dài ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn.

Gây ra tình trạng sưng tấy, đau nhức

Bạn đã bao giờ bị tê chân do vắt chéo chân quá lâu chưa? Điều này là do áp lực được đặt lên các dây thần kinh. Hành động này về lâu về dài sẽ gây ra đau lưng, mỏi vai gáy, thoái hóa cột sống, thoát vị địa đệm.

Khi việc ngồi vắt chéo chân trở thành thói quen, các dây chằng, khớp chậu hông thắt lưng cũng sẽ phải căng ra để giữ tư thế đó. Các khối cơ lưng chậu hông đùi sẽ điều chỉnh cho phù hợp với trạng thái mới làm mất đi sự cân bằng, gây đau âm ỉ vùng thắt lưng chậu và đau khớp gối.

Phụ nữ đang mang thai nên tránh việc ngồi vắt chéo chân. Tư thế ngồi này tuy không ảnh hưởng đến thai nhi nhưng có thể gây sưng tấy mắt cá chân và tình trạng chuột rút. Nếu không phản ứng kịp thời có thể gây té ngã ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Gây ra chứng biến dạng cột sống sau thời gian dài ngồi vắt chéo chân

Việc ngồi vắt chéo chân lâu ngày dẫn đến tư thế bị cong vẹo và không đối xứng. Điều này thể hiện rõ rệt ở những bệnh nhân đau lưng dưới. Hậu quả của việc xương khung chậu không đối xứng đó là hiện tượng 1 chân ngắn, 1 chân dài, vẹo cột sống và vai cũng sẽ bị lệch theo. 

Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ngồi vắt chéo hơn 3 giờ mỗi ngày có thể khiến vai và xương chậu bị nghiêng, đầu hướng về phía trước nhiều hơn. Điều này làm cho bạn hình thành tư thế xấu và kèm theo đó là các hiện tượng đau cứng cơ.

Sau thời gian dài ngồi vắt chéo chân bạn có thể gặp phải tình trạng đau mỏi vai gáy

Ngồi vắt chéo chân ảnh hướng đến huyết áp của cơ thể

Vắt chéo chân trong thời gian dài có thể làm gián đoạn quá trình lưu thông của máu ở bộ phận bị trọng lượng của chân này đè lên chân kia, dễ gây tăng huyết áp tạm thời. Nếu bạn là người có vấn đề về huyết áp thì đây chính là thói quen mà bạn nên tránh xa hoàn toàn.

Tư thế này còn khiến máu trong tĩnh mạch có thể tụ lại, tạo nên các tĩnh mạch lớn gây ra bệnh suy giảm tĩnh mạch. Khi ngồi vắt chéo chân, áp lực lên các tĩnh mạch bơm máu về tim tăng, lượng máu lưu thông sẽ bị ngưng trệ và gây ra tổn thương cho các tĩnh mạch ở chân.

Nếu bạn đã bị suy giảm tĩnh mạch, tuyệt đối không được ngồi bắt chéo chân vì điều này sẽ khiến bệnh của bạn ngày một nghiêm trọng, gây mất thiện cảm với người đối diện khi hiện ra các vết chằng chịt ở bề mặt da vùng cẳng chân.

Ngồi vắt chéo chân có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản ở nam giới

Ở nam giới, việc ngồi bắt chéo chân làm bộ phận sinh dục bị đè ép làm máu không lưu thông tốt. Đồng thời, nhiệt độ quanh bộ phận sinh dục tăng cao ảnh hưởng đến lượng tinh trùng được sản xuất, gây các rủi ro ảnh hưởng đến sinh sản. Tuy nhiên, nếu ngồi bắt chéo chân trong thời gian ngắn hơn vài phút sẽ không làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Có thể bị tê liệt thần kinh vì ngồi vắt chéo chân

Ngồi vắt chéo chân ngày qua ngày, tháng qua tháng có thể dẫn đến tình trạng tê liệt dây thần kinh. Sau một thời gian ngồi tư thế này, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc nhấc hoặc di chuyển chân và thường xuyên gặp phải các cơn tê cơ. Nếu không bỏ thói quen này và chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tổn thương dây thần kinh chậu.

Thói quen ngồi vắt chéo chân có thể gây tê liệt thần kinh

Ngồi vắt chéo chân tưởng như là hành động vô hại nhưng về lâu dài sẽ cực kỳ ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Nếu bạn không bỏ thói quen này ngay từ bây giờ, tương lai nó sẽ gây ra những tác hại cực lớn đến sức khỏe của bạn. Đừng quên theo dõi những bài đăng chia sẻ từ chúng tôi thông qua Blog Mực in Vmax để có thể cập nhật nhiều kiến thức bổ ích nhé.

Xem thêm: 5 động tác thể dục tại chỗ dành cho dân văn phòng




Bình luận
Đăng nhập để gửi bình luận
Share this post
Tag
Tag tìm kiếm
Newsletter

Nhập email để nhận thông báo khi có bài viết mới