Làm sao để duy trì được thói quen dậy sớm?

Làm sao để duy trì được thói quen dậy sớm?

“Dậy sớm để thành công” là câu nói quen thuộc của nhiều người với mong muốn đạt được mục tiêu dậy sớm. Dậy sớm mang lại lợi ích đáng gờm cho sức khỏe, cuộc sống của chúng ta như: giúp da đẹp hơn, tăng khả năng tập trung, giảm căng thẳng; dậy sớm giúp chúng ta có thời gian ăn sáng và tập thể dục,... Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng đạt được mục tiêu dậy sớm của bản thân. Vậy lý do nào làm chúng ta không thể dậy sớm và làm sao để chúng ta có thể tạo được thói quen dậy sớm cho bản thân mình?

1. Những lý do làm bạn không thể dậy sớm

Nếu bạn không thể dậy sớm vào mỗi sáng thì đừng lo, bạn không đơn độc đâu. Việc không thể rời khỏi giường vào mỗi sáng là tình trạng chung hiện nay đối với nhiều người đặc biệt là đối với dân văn phòng. Có 2 lý do chính làm bạn khó có thể dậy sớm được đó chính là Dysania và đồng hồ sinh học không theo đúng quy tắc

Nguyên nhân thứ nhất chính là tình trạng Dysania. Dysania là một thuật ngữ chỉ tình trạng không thể dậy vào buổi sáng. Dysania không đơn thuần là muốn ngủ nướng hơn bình thường mà còn là tình trạng không thể rời giường ngủ kéo dài, sợ phải thức dậy và muốn quay lại giường ngay sau khi rời khỏi.

Nguyên nhân thứ hai làm bạn không thể dậy sớm đó chính là đồng hồ sinh học không đúng quy tắc. Những người mắc tình trạng này có xu hướng khó có thể dậy sớm, khó bắt được nhịp sống trong ngày và khó có thể chìm vào giấc ngủ khi đêm xuống. Nguyên nhân của tình trạng này là do đồng hồ sinh học bên trong cơ thể không có sự đồng bộ so với nhịp sinh học. Người mắc bệnh này thường cần hơn 24 giờ trong ngày dẫn đến sự lỗi nhịp giữa đồng hồ sinh học của cơ thể so với nhịp sống sinh học khi thức dậy.

Để có thể thoát khỏi chiếc giường thân yêu của mình mỗi sáng, bạn cần phải tạo lập những thói quen dậy sớm giúp tạo nên sự đồng bộ giữa đồng hồ sinh học bên trong cơ thể so với nhịp sinh học.

Những lý do làm bạn không thể dậy sớm

Những lý do làm bạn không thể dậy sớm

2. Cách tạo lập thói quen dậy sớm

Tận hưởng thật nhiều ánh sáng tự nhiên

Bạn nên tiếp xúc với nhiều ánh sáng tự nhiên ngay khi vừa ngủ dậy. Ánh sáng tự nhiên giúp ngăn chặn melatonin, đây là một loại hormone đóng vai trò quan trọng trong nhịp sinh học của con người. Các chuyên gia khuyên rằng bạn không nên để những chiếc rèm cản phá ánh sáng tự nhiên mà nên để chúng có ánh sáng chiếu vào giúp bạn thức giấc.

Học cách thích nghi

Không ai trong chúng ta có thể nhanh chóng thay đổi đột ngột, nhanh chóng từ một “cú đêm” trở thành một “chim sớm” ngay lập tức. Chuyên gia giấc ngủ Martin khuyên bạn nên dần dần thích nghi với việc dậy sớm thay vì thay đổi đột ngột, nhanh chóng. Cô chuyên gia này khuyến khích mọi người nên thay đổi cách dậy sớm hơn thường lệ khoảng nửa giờ, sau đó một vài ngày tiếp tục dậy sớm thêm nửa giờ nữa và đợi vài ngày sau lại tiếp tục dậy sớm thêm nửa giờ nữa. Điều này dễ dàng hơn và giúp chúng ta tránh khỏi tình trạng chán nản, mệt mỏi với việc dậy sớm.

Ngay cả khi cuối tuần thì bạn cũng nên giữ thói quen dậy sớm

Việc ngủ nướng vào ngày cuối tuần sẽ làm cho lịch trình ngủ của bạn không đều đặn, ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh sức khỏe. Ngủ nướng khiến bạn lười vận động, cơ thể mệt mỏi, khó chịu, đau đầu. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

Bạn vẫn nên dậy sớm vào ngày cuối tuần

Bạn vẫn nên dậy sớm vào ngày cuối tuần

Bạn cần phải đảm bảo giấc ngủ của mình là đủ

Việc ngủ và thức dậy đều đặn một khung giờ mỗi ngày không quan trọng bằng việc bạn tuân thủ ngủ đủ giấc. Lượng thời gian ngủ của hầu hết mọi người là khoảng từ 7 đến 9 tiếng tùy vào thể trạng và độ tuổi của mỗi người.

Đảm bảo chất lượng của giấc ngủ

Ngoài ngủ đủ giấc, việc ngủ ngon cũng là một yếu tố không kém phần quan trọng để giúp bạn tỉnh táo vào ngày hôm sau. Một giấc ngủ chất lượng giúp bạn có được một buổi sáng tỉnh táo, đầu óc minh mẫn, tinh thần phấn chấn, tràn đầy năng lượng cho một ngày mới.

Hạn chế tiếp xúc ánh sáng xanh trước khi ngủ để có được một giấc ngủ ngon

Chuyên gia về giấc ngủ Gehrman khuyên rằng bạn nên bắt đầu chuẩn bị ít nhất một giờ trước khi ngủ bằng cách giảm mức độ tiếp xúc với các ánh sáng mạnh đặc biệt là ánh sáng xanh. Việc tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh vào ban đêm dẫn đến kích thích não, ức chế bài tiết melatonin và tăng cường sản xuất hormone tuyến thượng thận. Điều này sẽ hóa hủy sự cân bằng nội tiết tố và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ và dẫn đến mệt mỏi vào ban ngày. Vì vậy các chuyên gia về giấc ngủ khuyên rằng thay vì sử dụng điện thoại, máy tính bảng, máy tính, TV vào buổi tối, chúng ta nên đọc sách để dễ ngủ hơn. Một nghiên cứu cho thấy, chỉ cần đọc sách 6 phút trước khi ngủ đã có thể giảm căng thẳng đến 68%. Đây có thể là lý do giúp bạn giảm thiểu sự mệt mỏi ngay sau khi thức dậy.

Lập kế hoạch cho ngày mới

Việc thức dậy sớm nhưng không biết để làm gì khiến chúng ta nhanh chóng chán nản và từ bỏ mục tiêu dậy sớm. Để phấn chấn, vui vẻ khi ra khỏi giường vào ngày mới, bạn nên chuẩn bị cho mình một kế hoạch. Có một kế hoạch hành động sẽ giúp bạn tăng cường năng lượng, phấn chấn cho một ngày mới. Đó có thể là học ngoại ngữ, tập thể dục, tập yoga hoặc đơn giản là chuẩn bị cho mình một buổi sáng ngon lành.

Lập kế hoạch cho ngày hôm sau

Lập kế hoạch giúp bạn có động lực hơn vào mỗi buổi sáng

Không nên để đồng hồ báo thức cạnh giường

Bạn nên cố gắng để đồng hồ báo thức càng xa càng tốt. Việc để đồng hồ báo thức quá gần có thể làm bạn nhanh chóng tắt báo thức và tiếp tục ngủ nướng. Ngoài ra, khi đặt báo thức bạn cũng nên cần xác định thời điểm thích hợp để thức dậy, tránh gây sốc cho cơ thể.

Uống một cốc nước ngay khi thức dậy

Một ly nước mỗi sáng tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả bất ngờ. Uống nước vào buổi sáng rất tốt cho hệ tiêu hóa của bạn, giúp giảm cân, cải thiện tiêu hóa, tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa tình trạng đau đầu.

Uống một ly nước lọc mỗi sáng giúp bạn tỉnh táo hơn

Nên uống 1 ly nước lọc ngay sau khi thức dậy

Tạo được thói quen dậy sớm cho bản thân không quá khó nhưng đòi hỏi ở chúng ta sự kiên trì. Hy vọng những chia sẻ này đã có thể giúp bạn hoàn thành được mục tiêu dậy sớm của bản thân. Chúc bạn thành công trong công cuộc chinh phục mục tiêu tạo được thói quen dậy sớm của bản thân mình. 

Để học hỏi thêm nhiều kiến thức bổ ích hàng ngày, hãy theo dõi chúng tôi thông qua Website Mực in Vmax hoặc Fanpage Vmax Mực in.


trong Du lịch
Đăng nhập để viết bình luận
Những loại khí độc tồn tại trong nhà