Cách bảo vệ mắt và da của bạn khỏi ánh sáng xanh

Cách bảo vệ mắt và da của bạn khỏi ánh sáng xanh

Là nhân viên văn phòng thường xuyên ngồi làm việc với máy tính, tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng xanh là việc bạn không thể tránh khỏi. ánh sáng xanh mà chúng ta thường tiếp xúc thường gây hại đến chúng ta. Dưới đây, Vmax sẽ gợi ý cho bạn các cách bảo vệ bạn khỏi các tác hại của ánh sáng xanh.  

1. Định nghĩa ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh là dải quang phổ của ánh sáng nhìn thấy có phạm vi từ màu xanh lam đến màu tím. Trong ánh sáng xanh sẽ bao gồm các bức xạ có bước sóng ngắn nhưng lại phát ra nguồn năng lượng cao. 

Nguồn ánh sáng xanh có nguồn cung cấp chính là Mặt trời. Tuy nhiên, hiện nay các thiết bị điện từ như smartphone, máy tính bảng, tivi, laptop đều phát ra ánh sáng xanh từ màn hình. Công việc của bạn bắt buộc bạn phải thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị này, vậy liệu bạn có thể hạn chế được các tác hại của ánh sáng xanh không? Câu trả lời là “Có”.

ánh sáng xanh gây hại đến mắt và da của bạn

2. Những cách hạn chế ảnh hưởng của ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh có thể gây rất nhiều ảnh hưởng đến mắt và da của bạn, ví dụ như: gây khô mắt, giác mạc, tổn thương võng mạc, lão hóa da,...Tuy nhiên, bạn nhưng bạn có thể tự bảo vệ đôi mắt của mình khỏi những tác hại của ánh sáng xanh bằng những cách dưới đây. 

Sử dụng bộ lọc hoặc tấm chắn ánh sáng xanh

Để hạn chế tác hại của ánh sáng xanh, bạn có thể sử dụng tấm chắn cho màn hình máy tính hoặc điện thoại để hạn chế mắt và da của bạn tiếp xúc với ánh sáng xanh đồng thời giảm mức độ phơi nhiễm. 

Thường xuyên tập thể dục cho mắt

Khi tiếp xúc với nguồn ánh sáng xanh thường xuyên, bạn nhanh chóng rơi vào tình trạng đỏ nhức mỏi, đỏ mắt bởi tốc độ chớp mắt. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên massage và chớp mắt thường xuyên để giữ độ ẩm cho mắt và giúp mắt được nghỉ ngơi trong thời gian ngắn.

Thực hiện quy tắc 20-20-20

Cứ sau 20 phút, hãy dừng việc tiếp xúc với màn hình máy tính và chuyển tầm nhìn của bạn ra xa 20 feet và tập trung vào một đối tượng trong 20 giây. Bạn cũng có thể chớp mắt 20 lần sau đó để phục hồi thêm. 

Để mắt nghỉ ngơi nhằm hạn chế tác hại của ánh sáng xanh

Sử dụng kính chống ánh sáng máy tính

Đôi khi việc để cho mắt giải lao khỏi máy tính không đủ để tránh mỏi mắt. Nếu mắt bạn đặc biệt nhạy cảm hoặc nếu bạn dành quá nhiều thời gian làm việc trên máy tính, hãy cân nhắc đầu tư cho mình một chiếc kính chống ánh sáng máy tính. Hơn nữa, nếu chiếc kính phù hợp với khoảng cách làm việc chính xác có thể giúp thư giãn và giảm tình trạng mỏi mắt.

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho mắt

Bạn nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý để có một đôi mắt “khỏe mạnh”. Thường xuyên bổ sung các loại vitamin A, vitamin C, vitamin E,... có trong các loại rau củ quả như cà rốt, bí đỏ, bông cải xanh,.. vào thực đơn hàng ngày để giúp mắt sáng và có độ ẩm tốt. Đồng thời, bạn cũng cần hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. 

Xây dựng một chế độ ăn hợp lý để tăng cường sức khỏe cho mắt và da

Giữ khoảng cách an toàn với màn hình

Khoảng cách lý tưởng từ mắt đến màn hình là 50cm và tối thiểu là 30cm. Nếu sử dụng gần hơn khoảng cách này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt khi ánh sáng xanh tiếp xúc với mắt thường xuyên và liên tục.

Dùng kem chống nắng vật lý có quang phổ rộng

Việc ngồi trước máy tính thường xuyên ảnh hưởng rất lớn đến làn da của bạn. Bạn nên thoa kem chống nắng vật lý có quang phổ rộng để bảo vệ làn da của bạn khỏi ảnh hưởng của ánh sáng xanh.

Kiểm tra mắt định kỳ

Mắt cũng quan trọng như các bộ phận cơ thể khác. Đừng quên đặt lịch hẹn khám mắt định kỳ để biết được tình trạng sức khỏe mắt của mình cũng như nhận được lời khuyên từ bác sĩ để nhanh chóng phát hiện và điều trị các vấn đề về mắt.

Thường xuyên kiểm tra mắt

Hạn chế làm việc ở những nơi thiếu ánh sáng

Bạn nên tránh làm việc với máy tính ở nơi thiếu ánh sáng vì điều này khiến mắt của bạn phải làm việc với cường độ cao. Thói quen này kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng cận thị và các bệnh lý khác có hại cho mắt.

Cài đặt màn hình hợp lý

Đảm bảo độ sáng màn hình của bạn tương tự như môi trường xung quanh và kích thước vừa phải cho mắt của bạn. Đôi mắt của bạn phải làm việc vất vả hơn khi đọc nội dung trên màn hình so với khi đọc trên giấy. Nếu cần phải đọc văn bản nào, văn bản chữ đen nền trắng sẽ giúp đôi mắt của bạn đỡ “vất vả” hơn đấy.

Chú ý đến ánh sáng xung quanh

Sử dụng màn hình trong môi trường quá sáng lại cũng có thể làm cho bạn mỏi mắt. Hãy đảm bảo rằng bạn không ngồi làm việc trong một môi trường có ánh sáng quá mạnh như ánh mặt trời đầy đủ hay dưới ánh đèn huỳnh quang. Bạn có thể sử dụng rèm cửa để tác động để hạn chế độ sáng của nguồn ánh sáng này.

Cân nhắc các yếu tố mô trường để hạn chế tác hại của ánh sáng xanh

Đừng nên xem nhẹ những tác hại mà ánh sáng xanh gây ra và hãy trang bị cho mình những kiến thức bảo vệ sức khỏe để tránh khỏi những ảnh hưởng nghiêm trọng của ánh sáng xanh không đáng có về sau nhé. 

Hy vọng những kiến thức mà Vmax vừa cung cấp có thể giúp bạn hạn chế được những ảnh hưởng của ánh sáng xanh. Truy cập vào Website Mực in Vmax thường xuyên để tìm hiểu về những kiến thức hữu ích nhé.

trong Du lịch
Đăng nhập để viết bình luận
Lợi ích của việc tái chế mực in