Phân loại 3 kiểu đồng nghiệp "khó ưa" tại nơi làm việc để có cách đối phó phù hợp

Tin tốt là, theo một nghiên cứu gần đây hầu hết những người đồng nghiệp xấu tính đều không phải là “ác quỷ” và bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh hành vi của họ. Jody Foster, phó giáo sư tâm thần học tới từ đại học Pennsylvania và là đồng tác giả của cuốn sách “Những người khó tính nơi công sở” cho biết việc hiểu rõ kiểu tính cách của đồng nghiệp sẽ giúp bạn có cách xử lý phù hợp để “chung sống” với họ yên ổn.

Tin tốt là, theo một nghiên cứu gần đây hầu hết những người đồng nghiệp xấu tính đều không phải là “ác quỷ” và bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh hành vi của họ. Jody Foster, phó giáo sư tâm thần học tới từ đại học Pennsylvania và là đồng tác giả của cuốn sách “Những người khó tính nơi công sở” cho biết việc hiểu rõ kiểu tính cách của đồng nghiệp sẽ giúp bạn có cách xử lý phù hợp để “chung sống” với họ yên ổn.

Theo Jody Foster, dưới đây là 3 kiểu đồng nghiệp “xấu tính” thường gặp nhất và tuyệt chiêu để “đối phó”:

1. Kiểu người quá quan tâm tới tiểu tiết

Đây là kiểu người bị ám ảnh với mọi chi tiết và làm việc như một robot. Họ xử lý mọi việc theo một cách thức nhất định và thường quản lý công việc từng ly từng tý. Jody Foster chia sẻ: “Họ khao khát sự hoàn hảo, và đề cao tính trật tự trong công việc”, “những người này khá cứng nhắc và thường gặp khó khăn trong việc ra quyết định và đề ra những giải pháp làm việc hiệu quả”. Thật không may những người này lại thường nhận được sự quan tâm của sếp và thăng chức. Lý do là bởi các giám đốc điều hành cần thời gian để lên các chiến lược kinh doanh cho công ty, vì vậy họ cần một người cẩn thận để ý tới các tiểu tiết thay cho họ.

Đối với những người này, bạn nên hạn chế tranh luận với họ về các tiểu tiết mà hãy nhường cho họ một chút quyền kiểm soát công việc. Bên cạnh đó hãy tỏ ra tôn trọng ý kiến và sự tận tâm của họ nhưng cũng không có nghĩa là bạn đầu hàng mà chỉ là tránh đối đầu trực tiếp với những người cứng nhắc để tránh những tranh cãi không đáng có. Ngoài ra, bạn không nên hứa suông với họ. Bạn nên hiểu những người đồng nghiệp này rất để ý và sẽ vô cùng thất vọng nếu không muốn nói là sẽ rất giận nếu bạn hứa rồi lại không làm được.

2. Kiểu người tôn thờ bản thân

Những đồng nghiệp này thường đặt bản thân lên trên hết, luôn cho rằng mình đúng, ảo tưởng về chính mình và thường không thể chấp nhận bất cứ thứ gì khác ngoài những lời ngợi khen. Kiểu người này thường phóng đại thành tích của bản thân, đổ lỗi cho mọi người về những thiếu sót của bản thân, cướp công của đồng nghiệp và tức giận khi bị chất vấn về những sai lầm...

Những người đồng nghiệp như vậy thường rất thiếu tự tin trong tâm thức. Làm việc với những người này, hãy cố gắng tìm ra điểm tốt của họ và thỉnh thoảng đừng tiếc lời khen ngợi họ để họ cảm thấy thoải mái hơn. Nhưng đừng quên bạn phải bảo vệ bản thân và thành quả của mình bằng cách lưu lại quá trình làm việc và đóng góp của bạn cho công việc chung.

3. Kẻ hai mặt

Ban đầu, họ là những người đồng nghiệp tuyệt vời. Họ không tiếc lời khen ngợi bạn và khiến bạn cảm thấy thật tự tin với chính mình. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó bạn phát hiện họ đang tìm cách thao túng bạn hoặc họ quay ngoắt 180 độ nói xấu bạn với sếp và đồng nghiệp khác, khiến mọi người hiểu lầm bạn. Họ có thể chia sẻ những câu chuyện về đời sống cá nhân của họ với bạn dù bạn không thích, tán tỉnh bạn hoặc cố khiến bạn góp mặt vào những rắc rối của mình và khiến bạn rơi vào những tình huống khó xử nơi công sở.

Về bản chất, đây là những người có tính cách không ổn định và cư xử thất thường theo lối lúc thì đánh giá mọi thứ quá cao, khi lại hạ thấp sự việc quá mức. Bạn sẽ không thể biết họ đang ở trong giai đoạn nào.

Nếu gặp phải những người như vậy trước hết nên thiết lập một giới hạn nhất định về những điều nên và không nên chia sẻ với họ. Không để họ biết quá nhiều về bản thân.

Nguồn: Internet

Đăng nhập để viết bình luận
Công ty văn phòng phẩm Vmax – văn phòng phẩm chất lượng, giá hợp lý
Công ty văn phòng phẩm Vmax đã góp tên trên thị trường văn phòng phẩm từ năm 2014 và đã nhanh chóng nhận được sự tin tưởng và ủng hộ từ người tiêu dùng, phần lớn là từ các doanh nghiệp có nhu cầu trang bị các sản phẩm văn phòng phẩm chất lượng, có giá trị sử dụng lâu dài cho văn phòng của mình với mức giá hấp dẫn hợp lý so với nhiều công ty văn phòng phẩm khác.