Nghệ thuật quản lý nhiều thế hệ nhân viên từ "The Intern"

Ngày càng có nhiều chủ doanh nghiệp start-up tuổi đời còn rất trẻ lãnh đạo đội ngũ nhân viên lớn tuổi hơn mình, cân bằng khoảng cách các thế hệ rất quan trọng.

Ngày càng có nhiều chủ doanh nghiệp start-up tuổi đời còn rất trẻ lãnh đạo đội ngũ nhân viên lớn tuổi hơn mình, cân bằng khoảng cách các thế hệ rất quan trọng.

Vấn đề này được bộ phim The Intern phản ánh đúng thực tế hiện tại về khoảng cách thế hệ trong môi trường làm việc, cụ thể câu chuyện xoay quanh việc một người đàn ông về hưu tên Ben Whittaker (Robert De Niro đóng) vì chán nản tình trạng hiện tại của mình và đã đăng ký vào chương trình “Thực tập sinh cao cấp” của một công ty kinh doanh thời trang qua mạng mang tên “About The Fit”. Chủ công ty là Jules, một cô gái tầm 30 tuổi do Anne Hathaway thủ vai. Bộ phim đặt ra một trong những vấn đề nan giải trong môi trường làm việc hiện nay là quản lý và giải quyết xung đột giữa nhiều thế hệ nhân viên trong công ty, cũng như đào tạo nhân viên lớn tuổi để thích nghi trong môi trường làm việc hiện đại thế nào. Bộ phim này của Hollywood muốn nhắn nhủ rằng những thế hệ lao động lớn tuổi của Mỹ đã trở lại và bắt nhịp cùng lực lượng lao động trẻ. Những người lớn tuổi mong muốn vẫn được tiếp tục làm việc trong môi trường hiện đại với nhiều công nghệ tiên tiến, và luôn sẵn lòng học hỏi những điều mới mẻ. 

Trong bộ phim, Ben đã có cơ hội tìm được công việc mà ông có thể tạo ra thay đổi bước ngoặt cho bản thân ở cái tuổi ai cũng nghĩ là bỏ đi. Nhiều người lao động lớn tuổi đã bắt đầu công việc với suy nghĩ rằng họ chỉ thay đổi việc làm một vài lần trong đời. Nhiều người không nghĩ rằng đến độ tuổi sắp về hưu, thời điểm mà họ làm việc hăng say hơn cả, thì họ lại rơi vào tình trạng bị lạc hậu trong một môi trường làm việc không chấp nhận họ. Ben nộp hồ sơ xin việc sau khi nhìn thấy mẩu quảng cáo tuyển dụng trên bảng thông báo ở khu phố gần nhà.

Jules là một ví dụ điển hình của thế hệ millennials – làm việc không ngơi nghỉ, ăn uống thất thường, không có phòng riêng tại nơi làm việc do công ty được thiết kế theo dạng mở. Cô tham công tiếc việc và không muốn thuê CEO để cân bằng công việc. 

 

Câu chuyện trong phim cũng là một cảnh tượng thường thấy của nhiều doanh nhân trẻ thành công hiện nay. Sau khi gia nhập công ty với vai trò thực tập sinh, Ben đã cho thấy rằng ông vẫn có thể đóng góp cho sự thành công của công ty dựa trên kinh nghiệm và kỹ năng của mình. Dù lúc ban đầu Jules từ chối hoặc không muốn nhận sự giúp đỡ từ Ben, ông vẫn kiên trì làm việc cho công ty và không nề hà bất cứ việc gì.

Bộ phim The Intern đọng lại trong lòng người xem với 3 bài học lớn dành cho lực lượng lao động hiện nay, đặc biệt là các cấp quản lý trẻ tuổi. 

 

1.    Đừng “đóng khung” người khác

Đầu phim, Jules đã nghi ngờ về năng lực của Ben và khả năng đóng góp của ông cho công ty. Ông mang cặp táp kiểu cũ đi làm, không dùng mạng xã hội, và thích trao đổi trực tiếp hơn là qua email. Jules đã “đóng khung” tư tưởng của mình rằng thế hệ nhân viên lớn tuổi sẽ không chấp nhận công nghệ mới, và chỉ khư khư làm việc theo phong cách kém hiệu quả riêng của mình. Jules lại là người của công nghệ, dùng điện thoại mọi lúc mọi nơi và dùng Skype để họp trong lúc di chuyển.

Tuy nhiên, Ben có điểm mạnh là rất quan tâm đến từng chi tiết nhỏ nhặt nhất và đã dần trở thành một nhân viên chủ chốt trong công ty.

Cả Ben và Jules đều học cách bỏ qua những đánh giá tiêu cực của mình về người kia, và cùng nhau làm việc để đạt mục tiêu chung. Jules đã giúp Ben tạo tài khoản trên Facebook và phát hiện ra rằng họ có cùng sở thích đi du lịch.

Vì thế, thay vì “đóng khung” suy nghĩ của bạn về một thế hệ khác, hãy tìm hiểu thêm về họ và có thể chúng ta sẽ nhận ra được nhiều điều thú vị.  

 Văn phòng của About The Fit trên phim


2.   Vạch ra ranh giới giữa công việc và cuộc sống riêng tư

Những nhân vật chính trong phim đều dành hết tình cảm của mình cho người yêu thương. Chồng của Jules là một người chồng đã hy sinh để vợ theo đuổi đam mê kinh doanh và ở nhà chăm sóc con gái, nhưng cũng chính vì thế mà nguy cơ tan vỡ gia đình cao. Trong khi đó, Ben lại có cảm tình với cô nhân viên massage của công ty. Hai người đều chia sẻ thông tin về cuộc sống cá nhân, họ không tò mò thêm những điều khác.

Trong môi trường làm việc nhiều thế hệ thường có nhiều chủ đề mới lạ cho mọi người khi hiểu thêm về cuộc sống riêng tư của đồng nghiệp ở các độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, hiệu quả công việc sẽ cao hơn nếu nhân viên hạn chế công khai quá nhiều vấn đề cá nhân tại nơi làm việc.

 

3.   Chúng ta đều là những cá nhân nhiều cảm xúc dù môi trường làm việc thế nào

Khi Jules biết được các nhà đầu tư muốn tuyển một CEO cho công ty, cô đã khóc ngay tại bàn làm việc. Ben quan sát thấy và đã an ủi cô.

Hầu như không ai trong chúng ta, đặc biệt là kể cả chủ doanh nghiệp, là hoàn hảo. Hãy luôn quan tâm đến đồng nghiệp dù ở thế hệ nào.  

  

 

Nguồn: Inc.

Đăng nhập để viết bình luận
4 bước đơn giản giúp bạn tăng lương thành công
Bạn muốn tăng lương xứng đáng với công sức của mình. Hãy chuẩn bị thật tốt với những lời đề nghị khéo léo và biết cách đòi hỏi sẽ giúp bạn thành công.