Cách để vượt qua một ngày tồi tệ trong cuộc đời bạn

Làm thế nào bạn có thể thay đổi tâm trạng khi bạn đã bắt đầu ngày mới bằng những chuyện bực dọc? Làm thế nào để ngăn chặn nỗi phiền toái đang kéo bạn lại và làm mất tinh thần hăng hái của bạn?

Hãy đối mặt với nó. Cuộc sống có thể đầy thất vọng: cuộc tranh cãi với con trai bạn trong bữa ăn sáng, nhỡ chuyến máy bay hoặc thậm chí chỉ cần một ly cà phê bị đổ cũng có thể làm bạn muốn cuộn tròn lại trên giường và khóc. Làm thế nào bạn có thể thay đổi tâm trạng khi bạn đã bắt đầu ngày mới bằng những chuyện bực dọc? Làm thế nào để ngăn chặn nỗi phiền toái đang kéo bạn lại và làm mất tinh thần hăng hái của bạn?


Những gì các chuyên gia nói


Tin tốt là bạn có thể biến một ngày xấu thành tốt nhất. “Hạnh phúc là một sự lựa chọn”, ông Shawn Achor, tác giả của cuốn sách The Happiness Advantage. Ngay cả khi một điều khách quan tiêu cực xảy ra như nhân viên của bạn thông báo hoặc bạn đang trễ một cuộc họp quan trọng với tổng giám đốc thì điều quan trọng là nên tập trung vào những điều tích cực cũng đang xảy ra. “Nghiên cứu cho thấy rằng khi bạn đang tích cực, bạn làm việc năng suất hơn 31%, bạn sớm được thăng chức hơn 40%, bạn có ít có vấn đề liên quan đến sức khoẻ hơn 23% và sức sáng tạo của bạn sẽ tăng gấp ba lần”, ông giải thích. Bất mãn cũng có thể truyền nhiễm, Annie McKee – người sáng lập Học viện lãnh đạo Teleos và đồng tác giả cuốn sách Primal Leadership cho hay. “Cảm xúc tiêu cực của bạn lây lan nhanh như cháy rừng”, cô nói. “Điều giá trị nhất là thay đổi tâm trạng của bạn, không chỉ để làm cho một ngày của bạn dễ chịu và hiệu quả hơn mà còn vì những người xung quanh bạn”. Vì vậy những gì bạn có thể làm khi bạn đang ở trong mớ bòng bong chính là:

 

Xác định vấn đề


Bạn càng sớm nắm bắt được tâm trạng xấu bao nhiêu, bạn sẽ dễ dàng giải quyết chúng bấy nhiêu. “Chúng ta phải có tín hiệu cảnh báo sớm để cho mình biết rằng khả năng phục hồi của chúng ta đang suy giảm”, McKee cho hay. Cô gợi ý nên tạm dừng việc thường xuyên kiểm tra trạng thái cảm xúc của bạn.“Có lẽ bạn đang gắt gỏng với mọi người, bạn đang không mỉm cười nhiều,hoặc bạn có một đau đầu,” cô nói. Điều quan trọng là xác định và gọi tên những gì đang xảy ra trong bạn. Tốt hơn hãy nói, “Mình đang lo lắng vì mình đang bế tắc trong một dự án quan trọng” thay vì “Mình cảm thấy thật tồi tệ”, McKee nói. Luôn có một lý do cụ thể cho sự muộn phiền của bạn.

 

Dừng lại một lúc để tỏ lòng biết ơn


Một trong những cách đơn giản nhất để tập trung vào việc tích cực là suy nghĩ về những gì bạn đang biết ơn, cho dù đó là công việc của bạn, con cái của bạn hay những bộ quần áo lành lặn bạn đang mặc. “Có những nghiên cứu ảnh học thần kinh (neuroimaging) chỉ ra rằng là hầu như não không thể cùng lúc ở trong trạng thái chán nản và biết ơn”, Achor giải thích. McKee tán đồng rằng lòng biết ơn là “một liều thuốc giải độc mạnh mẽ cho cảm giác cấp bách của sự căng thẳng và thiếu kiểm soát”. Vì vậy, ngay khi bạn bắt đầu cảm thấy tiêu cực hãy tự hỏi: “Ba điều tốt đẹp đang xảy ra lúc này với bạn là gì?”. Xem xét và nói ra bằng lời hay viết chúng ra. Hẳn là bạn đã bỏ lỡ một chuyến bay hoặc  một cuộc hẹn nhưng mặt khác, có lẽ là có nhiều điều quan trọng hơn trong cuộc sống của bạn.

 

Hành động


Một cách để ngăn chặn chính mình từ “xu hướng tiêu cực” là “tập trung một hành động cụ thể”, Achor nói. Ngay cả việc lựa chọn một món ăn lành mạnh – một quả táo thay vì một thanh kẹo có thể tạo ra một hiệu ứng tích cực “thác tinh thần” cho phần còn lại của ngày. “Bộ não của bạn sẽ ghi lại một chiến thắng”, Achor giải thích. Hiệu quả thậm chí mạnh mẽ hơn nếu các hành động bạn mang cả lợi ích của người khác. Bạn có thể ‘chết chìm’ trong hộp thư đến của mình nhưng chỉ mất hai phút để gửi một email ca ngợi hay cám ơn người khác. Bạn sẽ thực sự cảm thấy như đã sống lại lần nữa.

Hành động để có động lực vượt lên


Thay đổi thói quen


Nếu bạn đang cảm thấy tồi tệ, thì đừng cắm đầu cắm cổ vào bàn làm việc cho phần còn lại của ngày. Một sự thay đổi của cảnh quan thường giúp tín hiệu đến bộ não của bạn trong tâm trạng hiện tại không cần phải được duy trì. “Lái xe xung quanh, đi bộ hay chỉ cần đi đến một tầng khác của toà nhà. Điều quan trọng là đặt mình vào vị trí vật lý khác nhau”, McKee đưa lời khuyên. Và một khi bạn ở đó, hãy thở sâu vài cái.

Bạn cũng có thể làm một cái gì đó bạn thích như nghe nhạc. Chỉ cần cẩn thận với các nội dung mà bạn chọn! Một nghiên cứu gần đây bởi Achor và cộng sự là Arianna Huffington đã cho thấy rằng chỉ cần một vài phút đọc tin tức tiêu cực có thể mang đến một ngày tệ hại. “Cố gắng để tìm thấy một kênh tin tức mà tập trung vào các giải pháp. Nếu bạn đang đọc một đoạn tiêu cực, hãy đọc hai đoạn tích cực về những đột phá y học hoặc một người nào đó giúp đỡ người khác”, Achor nói.

 

Đặt lại kỳ vọng thực tế


“Kỳ vọng có thể có tác động rất lớn vào tâm trạng”, Achor cho biết. “Nếu tôi mong đợi chuyến bay của mình bị hoãn và chỉ mất ba tiếng để đợi thì tôi sẽ vui mừng. Nhưng nếu tôi hy vọng chuyến bay đúng giờ và bị hoãn, sau đó tôi sẽ trở nên cáu kỉnh vô cùng”. Nhiều ngày xấu bắt đầu khi bạn có những mong đợi không thực tế về những gì bạn có thể thực hiện. Nếu tâm trạng của bạn đang xấu đi sau khi ăn trưa và bạn cảm thấy trì trệ thì đừng tuyệt vọng. “Bạn có thể viết lại câu chuyện trong ngày”, ông nói. Nhấn mạnh những tiến bộ mà bạn đã thực hiện. “Viết lại hai hoặc ba điều bạn đã làm. Bạn tỉnh dậy, bạn đã có bữa sáng với lũ trẻ, bạn đã lái xe để đi làm, thậm chí bạn đã viết một danh sách kiểm tra. Bằng cách đó bạn đang bắt đầu 25% trong tiến”. Và sau đó thực hiện một danh sách các “ngắn, dễ đạt được mục tiêu” cho phần còn lại của ngày.

 

Học hỏi từ của bạn ngày tồi tệ để ngăn chặn những ngày khác trong tương lai

 

Khi bạn có một ngày tệ hại, điều quan trọng là suy nghĩ về chúng trước khi bạn bỏ lại sau lưng. Bằng cách lưu ý lại của những gì đã đi sai hướng, những gì đi đúng hướng và sau đó bạn có thể “Tìm hiểu những gì gây ra ngày tồi tệ là để bạn tránh xa những sự tình huống có thể gây ra sự tiêu cực hay chí ít là biết phản ứng ra sao nếu bạn gặp trường hợp tương tự”, McKee chia sẻ. Nếu bạn đã thử các chiến lược trên, hãy ghi nhớ những gì hiệu quả với bạn và những gì không. “Chúng ta đang sống trong một thời kỳ mà khối lượng công việc cao hơn, làm việc nhiều giờ hơn và có rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng khi những người làm việc hơn 55 giờ một tuần thì hôn nhân và hạnh phúc của họ sẽ tụt dốc nhanh”, ông Achor. Hãyy xem xét và suy nghĩ lại về cách thức cơ bản mà bạn làm để cân bằng công việc và cuộc sống gia đình của bạn.

Vượt qua bế tắc để vươn tới thành công

Nguyên tắc cần nhớ


Nên:
  • Nghĩ về ba điều mà bạn đang biết ơn
  • Xem xét lại những gì bạn đã hoàn thành dù rất nhỏ
  • Đánh giá về những gì gây ra một ngày tồi tệ và chiến thuật để chuyển thành tích cực.
Không nên:
  • Tin rằng bạn là nạn nhân của hoàn cảnh của mình – bạn có thể chọn để trở nên tiêu cực hay tích cực
  • Cắm cúi tại bàn của bạn – thay đổi cảnh quan và hãy thở sâu vài cái
  • Đặt kỳ vọng không thực tế cho một ngày của bạn.
Đăng nhập để viết bình luận
24 thói quen mỗi ngày giúp bạn thông minh hơn
Thành công bằng 1% trí tuệ sẵn có cộng với 99% sự nỗ lực rèn giũa bản thân. Trí tuệ không thể tự nhiên đột biến tăng lên trong một sớm một chiều, bạn phải phát triển trí thông minh của mình mỗi ngày.