Cũng như các quốc gia khác, Nhật Bản có những thói quen và văn hóa ứng xử nơi văn phòng mang đặc thù riêng biệt của mình, toát lên phẩm chất lịch thiệp và nghiêm túc đúng chất Nhật Bản. Bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu những nét thú vị trong văn hóa công sở của người Nhật nhé, sẽ rất hữu ích cho những ai đang và sẽ làm việc tại những công ty Nhật Bản đấy.
Chào hỏi và ứng xử khi đến & rời công ty
Đến đúng giờ của người Nhật nghĩa là đến trước giờ làm việc 15 phút bạn nhé.
Không nên thu dọn bàn làm việc và ngồi chờ cho đến giờ về, giúp đỡ những ai còn bận sẽ giúp bạn ghi điểm rất nhiều đấy.
Lời nói, trang phục và hành động
Đối phương hay chú ý đến giày và trang sức của bạn hơn bạn nghĩ, do đó không nên đeo đồng hồ lòe loẹt hay đánh bóng giày để tránh gây chú ý và phân tâm suy nghĩ của đối phương.
Ăn mặc sạch sẽ, tóc tai gọn gàng là những điều cơ bản cho "dân văn phòng"
Chú ý gõ cửa nhé nhàng và ý tứ khi rời phòng của một ai nhé.
Cách trả lời cũng nói lên thái độ của bạn đấy. Hãy ngồi ngay ngắn nhất là khi đang tiếp chuyện với một ai đó.
Nhìn vào bàn làm việc sẽ biết bạn là người gọn gàng hay cẩu thả, do đó chú ý mọi thứ thật ngăn nắp nhé
Khi mượn đồ dùng ở văn phòng, không nên tự ý mang về nhà.
Người Nhật kị nhất việc thiếu trung thực, do đó hãy mạnh dạn nhận lỗi nếu mắc phài bất kì sai lầm nào bạn nhé.
Ở bất kì quốc gia nào cũng có những phép tắc ứng xử riêng, không chỉ riêng Nhật Bản, dù cho làm việc bất kỳ nơi đâu, hãy giữ cho mình những nguyên tắc đúng mực khi sinh hoạt và làm việc ở môi trường công sở nhé.
Nguồn: Phan Công Uy