NO.1 THƯƠNG HIỆU MỰC IN TƯƠNG THÍCH

Cách hạn chế tác hại của rượu bia

Thời điểm cuối năm là thời điểm nhiều công ty chuẩn bị cho tiệc tất niên như một lời cảm ơn đến nhân viên sau một năm làm việc cống hiến. Rượu bia trong các buổi tiệc này là điều không thể tránh khỏi. Vậy bạn có biết làm thế nào để hạn chế tác hại của rượu bia không? Cùng Vmax tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé.

Uống sữa hoặc ăn nhẹ trước buổi tiệc

Trong sữa tươi có chất béo sẽ tạo thành một lớp bảo vệ trong dạ dày của bạn giúp hạn chế tác hại của rượu bia. Ngoài sữa ra thì các sản phẩm khác được làm từ sữa như phô mai, bơ,... cũng có tác dụng như sữa tươi giúp bạn có thể bảo vệ được dạ dày, giảm sự hấp thụ bia rượu vào trong máu, giảm độ kích thích của bia rượu đối với cơ thể. 

Tuy nhiên, bạn không nên uống rượu bia cùng với sữa tươi vì khi pha rượu bia vào sữa sẽ làm cho sữa trở nên quá chua. Tính axit quá mạnh và nồng độ axit trung các điện tích âm trên các casein được nhóm lại thành các mixen. Các mixen này khi phát triển lớn sẽ gây ra hiện tượng sữa bị vón cục gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo một số loại thực phẩm như: bánh mì nướng, dâu tây, việt quất, bưởi vì đây là những thực phẩm có tác dụng giúp bạn ngăn chặn cơn say và giảm các tác động của rượu bia đối với cơ thể đồng thời bảo vệ gan khỏi những tác hại của rượu bia.

Uống sữa trước bữa tiệc có thể giúp giảm tác hại của rượu bia

Hạn chế tác hại của rượu bia bằng việc uống nhiều nước và ăn hoa quả sau buổi tiệc

Cồn trong bia rượu là chất lợi tiểu, làm cơ thể mất nhiều nước hơn mức đã tiêu thụ. Do đó, sau các buổi nhậu bạn cần nên bổ sung nhiều nước để nạp lại cho cơ thể. Uống nhiều nước giúp cơ thể bạn hạn chế các tác hại của rượu bia, giúp đẩy nhanh quá trình đào thải chất cồn qua đường tiểu tiện. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý không nên uống bù quá nhiều để tránh gây phản ứng ngược đồng thời bạn cũng nên chia nhỏ lượng nước thành nhiều lần uống tránh gây hại cho cơ thể. 

Các loại trái cây có thể giúp cơ thể của bạn phục hồi nhanh chóng sau buổi tiệc, thoát khỏi tình trạng mệt lả, hạn chế nhức đầu. Dưa hấu, lê, chuối, củ đậu,... là những loại trái cây có thể giúp bạn nhanh chóng lấy lại năng lượng trong cơ thể mà bạn không nên bỏ qua nếu muốn hạn chế tác hại của rượu bia.

Bổ sung hoa quả sau buổi tiệc để hạn chế tác hại của rượu bia

Bổ sung các thức uống giúp hạn chế tác hại của rượu bia

Bạn cũng có thể uống thêm các loại thức uống bổ sung ion và chất điện giải để bổ sung lại năng lượng cho cơ thể. Bạn cũng có thể uống nước gừng ấm để tránh buồn nôn sau khi nhậu và giúp dạ dày giảm bớt cảm giác khó chịu.

Ngoài ra, bạn tuyệt đối không nên uống nước chanh sau khi uống bia rượu. Nhiều người có thói quen uống nước chanh sau khi uống bia rượu vì nghĩ rằng nước chanh có thể giúp họ giải rượu. Tuy nhiên, axit có trong chanh cộng thêm bia rượu đã có sẵn trong dạ dày của bạn có thể kích thích dạ dày, làm bạn nôn mửa nhiều hơn. Nếu sử dụng nước chanh gây nôn mửa, người say sẽ rất dễ bị sặc. Dịch nôn có thể lan vào phổi và gây ngạt thở rất nguy hiểm cho chúng ta.

Không nên hút thuốc lá trong khi uống rượu bia

Mặc dù trong các buổi tiệc công ty sẽ ít có tình trạng hút thuốc lá, tuy nhiên một số cánh mày râu vẫn thường hay nấp vào một góc để hút thuốc. Đây là một việc làm không hề tốt chút nào. Hút thuốc khi uống rượu bia sẽ khiến cồn ngấm vào máu nhanh hơn làm cho bạn nhanh chóng mất đi sự tỉnh táo. Hơn nữa, sự kết hợp giữa thuốc lá và rượu bia còn làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng, phổi,.. và thậm chí là não bộ. Vì vậy bạn nên tránh xa thuốc lá trong các bữa tiệc để tránh làm ảnh hưởng đến người khác đồng thời hạn chế tác hại của rượu bia. 

tránh hút thuốc lá trong khi uống rượu bia để hạn chế tác hại của rượu bia

Không nên uống nhiều loại rượu bia cùng một lúc 

Việc uống nhiều loại rượu bia cùng một lúc sẽ làm cho lượng cồn thẩm thấu nhanh hơn và gây kích thích mạnh vào dạ dày làm chúng ta mau bị say hơn. Hơn nữa, việc này còn có thể ảnh hưởng đến việc tạo men tiêu hóa, làm giảm dịch vị, gây ra các triệu chứng như co thắt dạ dày, viêm dạ dày,..

Không nên uống liên tục, dồn dập để hạn chế tác hại của rượu bia

Bất kỳ thức uống nào cũng vậy, nếu uống nhanh và nhiều vào cùng một lúc đều không tốt cho sức khỏe. Thói quen uống cạn ly, uống 100% là thói quen có ở nhiều bàn nhậu đặc biệt là ở Việt Nam. Tuy nhiên, bạn không nên uống rượu dồn dập, nhanh chóng để hạn chế tác hại của rượu bia. Điều này có thể làm cho dạ dày của bạn dễ bị tổn thương từ đó dẫn đến tình trạng nôn mửa. Ngoài ra khi bạn uống bia rượu dồn dập còn có thể gây kích ứng niêm mạc miệng và dạ dày, gan không có thời gian để oxy hóa. 

Không nên uống bia rượu quá liều lượng cơ thể cho phép

Tùy theo thể trạng, tuổi tác, giới tính mà mỗi người có giới hạn tửu lượng khác nhau. Liều lượng mà các chuyên gia khuyến nghị cho nam giới là không uống quá 2 cốc bia hơi 330ml trong một ngày và nữ giới không uống quá 1 cốc bia hơi 330ml trong một ngày và tuyệt đối không uống quá 5 ngày/tuần. Vì vậy, để bảo vệ bản thân cũng như hạn chế tác hại của rượu bia, bạn đừng nên uống quá liều lượng mà cơ thể cho phép. Đừng vì những lời mời, lời khích bác mà làm hại đến sức khỏe của bản thân.

uống trong liều lượng cho phép để hạn chế tác hại của rượu bia

Những buổi tiệc cuối năm hay những buổi tiệc cùng đối tác trên bàn nhậu là điều khó tránh khỏi. Uống rượu bia như thế nào mà ít hại đến sức khỏe là nằm ở quyết định của bạn. 

Hy vọng những kiến thức mà Vmax vừa chia sẻ có thể giúp cho bạn hạn chế tác hại của rượu bia trong những bữa họp mặt với người thân hay đồng nghiệp. Truy cập vào Blog của chúng tôi thường xuyên để tham khảo thêm những kiến thức bổ ích nhé.




Bình luận
Đăng nhập để gửi bình luận
Share this post
Tag
Tag tìm kiếm
Newsletter

Nhập email để nhận thông báo khi có bài viết mới