Zalo hạn chế tính năng và thu phí người dùng

Từ ngày 01/08/2022, tất cả người dùng Zalo sẽ không còn được sử dụng miễn phí mà sẽ bị giới hạn tối đa 1.000 bạn bè và chỉ có thể trả lời tin nhắn của 40 người lạ mỗi tháng.

Theo Vnexpress, mới đây nền tảng này cũng đã đưa ra ba gói tài khoản trả phí. Với gói Standard 2.800 đồng/ngày, nghĩ là 84.000 đồng/tháng, người dùng được cung cấp 60 lượt trả lời tin nhắn người lạ mỗi tháng và 1.500 liên hệ trong danh bạ. Nếu chấp nhận bỏ ra 55.000 đồng mỗi ngày hay 1,65 triệu đồng mỗi tháng cho gói Elite, các giới hạn này được nâng lên 2.000 lượt và 5.000 liên hệ. 

Theo thông báo trên website, hiện tại hai gói trên hiện chưa được ra mắt. Lựa chọn duy nhất hiện tại là gói Pro với 5.500 đồng/ngày cho 120 lượt phản hồi chat với người lạ mỗi tháng và 3.000 người trong danh bạ.


Ba gói tài khoản trả phí của Zalo từ ngày 01/08/202

Chính sách mới được Zalo công bố từ cuối tháng 6 và bắt đầu áp dụng từ ngày 01/08/2022. Theo thông tin trên của nền tảng này, có sáu tính năng bị hạn chế được Zalo đưa vào các gói cước thu phí.

Tính năng thứ nhất bị “bóp” là tài khoản người dùng không cho phép người lạ xem hoặc bình luận trên nhật ký. Tuy nhiên, tính năng này lại được mở ra tùy chọn cho cả 3 gói cước thu phí theo các gói ở trên.

Thứ hai, Zalo chỉ cho phép tài khoản thông thường hiển thị tối đa 40 lần/tháng khi người lạ tìm kiếm qua số điện thoại. Nhưng với các gói cước thu phí Standard, Pro, Elite thì lại khác, tính năng này được mở ra lần lượt tối đa là 60, 120 và 2.000 lần.

Tính năng thứ ba bị thu phí là Zalo chỉ cho phép mỗi tài khoản người dùng cá nhân thông thường được phản hồi tối đa 40 hội thoại từ người lạ. Số lượt phản hồi đã được nâng lên tương tự như trên là 60, 120 và 2.000 lượt đối với lần lượt các gói cước Standard, Pro và Elite.

Với tính năng thứ tư, người dùng cá nhân thông thường sẽ không còn dùng Username, điều này áp dụng cho toàn bộ tài khoản Zalo cá nhân, nhưng lại được khôi phục trong 2 gói cước thu phí là Pro và Elite.

Tính năng thứ năm, mỗi tài khoản Zalo của người dùng cá nhân thông thường chỉ mặc định được 5 mẫu tin nhắn nhanh. Ở các gói cước thu phí của dịch vụ Zalo Business Account, hạn mức số mẫu tin nhắn nhanh được lần lượt nới ra thành tối đa 10, 20 và 50 tin nhắn. 

Tính năng cuối cùng là về danh bạ, tài khoản Zalo của người dùng cá nhân thông thường bị "bóp" xuống chỉ còn tối đa 1.000 liên hệ, nhưng lại cũng được mở rộng ra lên mức tối đa 1.500, 3.000 và 5.000 với lần lượt các gói cước Standard, Pro và Elite.

Như vậy, 6 tính năng bị Zalo thu phí đối với người dùng miễn phí sau đó đều được thiết kế vào 3 gói cước Standard, Pro và Elite ở từng mức độ khác nhau để thu phí, tất nhiên là đối với người dùng cá nhân.

Ứng dụng Zalo được sử dụng phổ biến tại Việt Nam

Trong thông báo chính sách mới, Zalo khẳng định các giới hạn với tài khoản người dùng mặc định nhằm "giúp người dùng quản lý quyền riêng tư tốt hơn". Tuy nhiên, nhiều người cho biết đây có thể là cách để nền tảng này hướng người dùng sang các thuê bao trả phí.

Nếu xét về vấn đề an toàn, tiện dụng và đồng bộ dữ liệu, có rất nhiều ứng dụng vượt mặt Zalo. Mặt khác, thay vì giới hạn các tính năng cơ bản mà người dùng nào cũng cần thì Zalo nên phát triển những tính năng nâng cao để dành riêng cho những ai muốn trả phí.

Đa số các ứng dụng nhắn tin tức thời (OTT) đều có các gói trả phí với những tính năng nâng cao. Đơn cử như Discord có gói Nitro (sử dụng các stickers riêng biệt), Telegram cũng thu phí nhưng chỉ dành cho những tính năng nâng cao nhất.

Theo The Verge, đa phần nền tảng OTT thu phí người dùng khi họ đạt đến một lượng người dùng đủ lớn. Tuy nhiên những tiện ích được cho là đặc biệt để tính phí thực chất lại chủ yếu được phát triển từ tính năng có sẵn từ nền tảng, chứ không thật sự tạo được khác biệt.

Nhiều người dùng hiện tại đã bắt đầu từ bỏ Zalo và chuyển sang sử dụng các nền tảng nhắn tin khác, điển hình như Telegram, Viber, Messenger… (Nguồn: Vnexpress)

Vậy theo quan điểm của bạn, chính sách mới hiện tại của Zalo đã có tác động như thế nào đối với người dùng cá nhân và cho các doanh nghiệp. Cùng bình luận bên dưới để chia sẻ ý kiến của bạn.

  • Hãy theo dõi Fanpage Vmax mực in để biết thêm nhiều thông tin, kiến thức hữu ích.

  • Ngoài ra, Vmax là công ty chuyên cung cấp mực in và vật phẩm văn phòng. Hãy truy cập vào website mucin.vmax.vn để tra cứu sản phẩm và nhận tư vấn một cách nhanh nhất.

trong Chia Sẻ
Đăng nhập để viết bình luận
Hàng loạt thông tin tài khoản ngân hàng bị hacker xâm nhập (2022)