Work From Home là “may” hay “xui”?

Đối với thời buổi công nghệ ngày càng hiện đại và phát triển thì “Work From Home” ngày càng được phổ biến rộng rãi hơn đối với môi trường làm việc tại văn phòng. 

Cũng vào thời gian này năm ngoái, lúc đợt dịch Covid-19 đang bùng lên mạnh mẽ tại Thành phố Hồ Chí Minh, theo Nghị định Chính phủ là phải giãn cách xã hội, các doanh nghiệp được thông báo phải làm việc từ xa không được đến Office. Khi tôi được công ty thông báo phải làm việc tại nhà, trong lòng tôi lúc bấy giờ cảm thấy “sướng” vì mình sắp được tận hưởng khoảng thời gian làm việc một cách tự do. Nhưng thời gian “sướng" đó không kéo dài như tôi nghĩ vì lúc làm việc tại nhà mới nhận thấy được có rất nhiều vấn đề xảy ra.

            Những cái “may” khi làm việc tại nhà:

  • Điều đầu tiên mà đa phần mọi người thấy “may” khi WFH là tiết kiệm được thời gian phải đi làm lặn lội trên những tuyến đường kẹt xe mỗi sáng sớm ở Sài Gòn. Thời gian thức dậy của mình sẽ thoáng hơn và còn có thêm thời gian để chuẩn bị mọi thứ như bữa sáng, việc nhà…không phải gấp rút bước ra khỏi cửa nhà mà tay cầm ổ bánh mì, tay cầm lý cà phê.

  • Cái “may” tiếp theo là được làm những điều tự do mà không bị ai kiểm soát chặt chẽ. Mình có thể đi dạo quanh nhà lấy bất cứ thứ gì hay tự ý pha 1 ly cà phê và bật những bản nhạc mình thích, làm những điều mà không bao giờ được làm trên công ty. 


  • Bạn sẽ có không gian làm việc thoải mái không cần phải nề nếp, kỷ luật, ăn nhẹ nói khẽ như ở trên công ty như câu nói “Không gì sướng bằng nhà mình”. Vì thời gian được tiết kiệm hơn nên bạn sẽ có thời gian chăm sóc bản thân và thư giãn.

  • Cuối cùng là mình được ở gần người thân, có thêm thời gian chăm sóc gia đình hơn. Bạn vừa có thể vừa làm vừa được gặp họ cả ngày và có thêm thời gian để quan tâm họ.

Tuy nhiên, những cái “may” này sẽ chỉ là tạm thời trong vài ba ngày nếu như bạn là một nhân viên văn phòng không biết phân bổ được thời gian hay không xác định được thời gian biểu cụ thể thì việc WFM như là chuyện “ác mộng” của họ.

            Những cái “xui” khi WFH:

  • Tuy các công ty luôn có cách quản lý riêng theo thời gian tương đối tuy nhiên chỉ quản lý theo đầu công việc, vì vậy ý thức của mỗi cá nhân trong công ty là vô cùng quan trọng. Việc WFH sẽ mang những kết quả tiêu cực nếu mỗi cá nhân không tự biết nhận thức được trách nhiệm của mình và doanh nghiệp không có biện pháp quản lý hiệu quả.

  • Tinh thần làm việc sẽ kém hơn nếu bạn không biết tự ý thức và tạo động lực làm việc cho mình. Khi làm việc tại nhà, bạn sẽ “dễ dãi” với kỷ luật hơn vì không có ai kiểm soát và khơi gợi động lực. Do đó, sẽ ảnh hưởng nên năng suất làm việc của cá nhân nói riêng và cho toàn bộ công ty nói chung.

  • Khả năng làm việc nhóm suy giảm do mọi việc chuyển qua online nên sẽ gây khó khăn nếu có vấn đề gì đó cần thảo luận. Tuy nhiên, nếu không thảo luận mặt đối mặt (face to face) thì làm sự trao đổi diễn ra không hoàn hảo mà sẽ xảy ra tình trạng không hiểu ý đồng đội, dễ gây hiểu lầm.

  • Góc làm việc không ổn định cũng là nguyên nhân gây ra khó khăn cho công việc của bạn khi làm việc tại nhà. Sẽ như thế nào nếu khi đang có cuộc họp online quan trọng thì điện cúp đột ngột hay wifi chập chờn? Ngoài ra, còn có những tác động khác như tiếng ồn, nhiệt độ, thời tiết… làm mất đi sự tập trung của bạn.

  • Khả năng giao tiếp của bạn sẽ bị giảm đi hoặc bắt đầu thấy chán nản vì không được tham gia các hoạt động ngoài trời như teambuilding, du lịch... từ đó hình thành nên lối sống khép kín và không biết cách ứng xử với mọi người xung quanh.


            Vậy làm cách nào để WFH hiệu quả?

    1. Sắp xếp thời gian biểu hiệu quả:  Hãy phân bố đúng thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi và thời gian dành cho gia đình một cách có logic. Tránh tình trạng dời lại việc phải làm trong ngày quá nhiều lần sẽ hình thành thói quen làm việc thiếu kỷ luật cho bản thân.

    2. Bố trí góc làm việc hợp lý: Bạn phải lựa chọn được một góc làm việc thật sự ổn định để tránh làm xao nhãng hay gây mất tập trung ảnh hưởng đến công việc của bạn. Một góc làm việc yên tĩnh, internet ổn định, nhiệt độ ổn định, ánh sáng đầy đủ thật là lý tưởng để làm việc nhưng tránh để máy làm việc tại nhưng nơi thoải mái quá mức nhứ giường, ghế sofa vì nó sẽ làm bạn dễ buồn ngủ hơn.

    3. Lập danh sách công việc: Chúng ta nên có sẵn 1 bản kế hoạch về những nhiệm vụ công việc sẽ làm trong ngày và lên kế hoạch cho hôm sau cần làm gì. Nếu bạn hoàn thành đúng tiến độ thì công việc của bạn sẽ suôn sẻ hơn.

    4. Báo cáo công việc đúng tiến độ: Việc yêu cầu báo cáo theo tuần hoặc theo ngày tùy vào cách quản lý của mỗi công ty, tuy nhiên bạn cần phải tự giác làm báo cáo hàng ngày không phải để chứng minh cho sếp bạn có làm việc mà còn nhằm để chia sẻ cho team tiến độ công việc đang diễn ra như thế nào để điều chỉnh hiệu quả hơn.

    5. Giữ liên lạc với đồng nghiệp: Hãy luôn giữ liên lạc và trao đổi với teammate để tạo tinh thần thoải mái và sự đoàn kết với đồng nghiệp. Thỉnh thoảng bạn nên nhắn tin hoặc gọi điện hỏi thăm để tạo nên sự gắn kết giữa người và người với nhau.

    6. Sinh hoạt lành mạnh: Dù làm ở Office hay WFH thì bạn cũng nên sinh hoạt hợp lý như tập thể dục, chơi một môn thể thao nào đó để có sức khỏe và tinh thần thoải mái hơn. Hạn chế thức khuya, dậy trễ và nghỉ ngơi sai “đồng hồ sinh học” vì nó sẽ làm bạn mệt mỏi, mất tập trung khi WFH.

Từ những thông tin bổ ích về câu chuyện làm việc tại nhà của “dân văn phòng”, Vmax đã giúp bạn hiểu thêm làm sao để làm việc tại nhà có hiệu quả. Hãy cùng mucinVmax để lại chia sẻ hay đánh giá của mình bằng cách bình luận phía bên dưới nhé!

trong Chia Sẻ
Đăng nhập để viết bình luận
Giá xăng giảm, hàng hóa thị trường vẫn đứng yên