Văn hóa đúng giờ tại công sở

Văn hóa đúng giờ là một yếu tố đóng vai trò quan trọng và là quy định cần thực hiện không chỉ tại văn phòng làm việc mà là bất kỳ nơi đâu trong cuộc sống vì nó sẽ là nền tảng để xây dựng giá trị bản thân và thương hiệu cá nhân của bạn. Với nhận định này, hãy cùng Vmax xem xét các lý do tại sao cần đúng giờ và các bí quyết để xây dựng nên thói quen này.

Vì sao bạn cần luôn đúng giờ?

        Thể hiện tính chuyên nghiệp

Những người làm việc chuyên nghiệp, bao gồm nhân viên và người quản lý có một đặc điểm chung, đó là họ ưu tiên sự đúng giờ. Khi bạn đến muộn, bạn đã để lại cho những người xung quanh ấn tượng xấu. Mặt khác, đi trễ sẽ làm bạn bị căng thẳng và phân tâm, thậm chí mắc các sai lầm không đáng có.

Đến đúng giờ sẽ giúp bạn bình tĩnh, thoải mái và bản thân sẽ có thêm thời gian để chuẩn bị mọi thứ kỹ càng hơn. Bạn sẽ trong trạng thái tự tin, làm chủ cuộc trò chuyện. Thói quen này giúp bạn trở thành một người làm việc chuyên nghiệp.

        Có khả năng tổ chức tốt

Một người có khả năng tổ chức tốt là người luôn đề ra kế hoạch và xây dựng, thực hiện kế hoạch đó đúng hạn. Họ luôn chuẩn bị tươm tất, hoàn hảo trước khi mọi việc bắt đầu diễn ra.

Sắp xếp, tổ chức tốt là tiền thân của sự đúng giờ, giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ dễ dàng hơn, đến các cuộc họp và đáp ứng yêu cầu của cấp trên hoặc của khách hàng đúng giờ.

        Tôn trọng đồng nghiệp

Khi bạn có mặt trễ trong các cuộc họp hay sự kiện nào đó của công ty, điều đó cho thấy bạn không coi trọng thời gian của đồng nghiệp và đó là một hình thức đánh cắp thời gian nơi công sở.

Ngoài ra, làm việc nhóm là một yếu tố cần có ở môi trường công sở hiện nay, nếu chỉ một người không đúng hạn có thể kéo theo một nhóm thậm chí làm cả tổ chức bị ảnh hưởng. Đừng để sự chậm trễ của bạn mà làm cho người khác phải khó chịu và liên lụy khi những nỗ lực của họ bị kéo xuống. Hoàn thành đúng thời hạn là cách thể hiện sự tôn trọng của bạn dành cho đồng nghiệp.


        Tạo sự uy tín

Khi bạn luôn luôn làm việc đúng giờ thì sẽ tạo nên lòng tin cho mọi người xung quanh, sự uy tín của bạn cũng được đánh giá cao vì thái độ làm việc chuyên nghiệp đó. 

Mọi người sẵn sàng giao phó hoặc muốn hợp tác với bạn nếu có các nhiệm vụ quan trọng và thú vị. Không ai muốn giao công việc quan trọng cho một người có thói quen làm việc trễ thời hạn.

        Nâng cao danh tiếng của công ty

Trong thị trường ngày càng cạnh tranh, các doanh nghiệp cần đảm bảo đáp ứng đúng thời hạn, đúng hẹn với khách hàng. Khách hàng sẽ rời bỏ doanh nghiệp đó nếu họ luôn luôn trễ hạn, không đúng tiến độ.

Bất kể bạn có vai trò như thế nào trong doanh nghiệp, việc cam kết đúng giờ sẽ góp phần củng cố và phát triển danh tiếng cho cho công ty của bạn. Chính bạn là nười tạo nên điểm cộng cho sự thành công của doanh nghiệp.

        Tạo cơ hội thăng tiến

Nghiên cứu cho thấy rằng các nhà lãnh đạo sẽ đánh giá thăng chức cho bạn nếu bạn là người luôn làm việc đúng giờ. Việc bạn tuân thủ đúng thời gian là biểu hiện cho thấy sự cống hiến và làm việc nghiêm túc của bạn. Nhà quản lý đo lường giá trị của bạn không chỉ bằng công việc bạn hoàn thành, mà tính cách và sự đúng giờ của bạn cũng đóng một vai trò rất lớn trong cách bạn được đánh giá.

        Rèn luyện ý thức bản thân

Thói quen đúng giờ sẽ hình thành ý thức làm việc có trách nhiệm và kỷ luật của chính bản thân bạn. Từ đó, bạn sẽ tự giác luôn có ý thức làm việc đúng hạn, không chỉ trong môi trường làm việc tại công sở mà bạn còn rèn luyện được tính cách đúng giờ mọi lúc mọi nơi trong cuộc sống. 


Bí quyết để luôn đúng giờ

        Lên kế hoạch chuẩn bị trước

Hãy rèn luyện thói quen nên chuẩn bị mọi thứ trước thay vì “nước tới chân mới nhảy”. Bạn cần lập kế hoạch và chuẩn bị sẵn sàng trước khi việc đó xảy ra. Chẳng hạn như vào mỗi buổi sáng thay vì phải vội vã thì hãy chắc chắn bạn đã chuẩn bị sẵn sàng vào đêm hôm trướ. Để sau khi thức dậy bạn chỉ cần tốn vài phút để thay quần áo và ang túi xách để đi làm.

        Lên kế hoạch hạn chế rủi ro

Hãy làm việc trừ hao thời gian thêm 25% vào thời gian ước tính của bạn khi đi đến bất cứ đâu hoặc thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào. Ví dụ như Nếu bạn cần mất 30 phút để đến chỗ làm, thì hãy cho mình 40-45 phút. Nếu bạn cần 12 giờ để hoàn thành một nhiệm vụ, hãy cho mình 15 giờ. 

Điều này đảm bảo bạn sẽ có thêm thời gian xử lý các rủi ro bất ngờ xảy ra và hoàn thiện công việc tốt hơn, thậm chí hoàn thành trước thời hạn. Nhờ điều này, bạn đạt kết quả tốt hơn và được mọi người đánh giá cao.

        Đừng cố làm thêm việc nữa

Có thể bạn đã từng gặp phải tình huống này: bạn nhìn đồng hồ và nhận ra bạn có cuộc họp trong 10 phút nữa. Thay vì chỉ ngồi đó, bạn quyết định tận dụng thời gian để trả lời email hoặc thực hiện một cuộc gọi. Tuy nhiên, điều đó mất nhiều thời gian hơn bạn nghĩ, bạn đã dành đến 20 phút để làm việc đó.

Vậy nên, mặc dù bạn không muốn lãng phí thời gian quý báu nhưng bạn cần phải sử dụng chúng hợp lý. Nếu không bạn sẽ kết thúc muộn. Giải pháp cho vấn đề này là bạn chỉ cần đứng dậy và rời đi. Nếu bạn đến phòng họp sớm, bạn có thể dành thời gian đó để trả lời email hoặc bất kỳ nhiệm vụ nào khác trong danh sách các việc cần làm.

        Thiết lập nhắc nhở

Khi bạn có quá nhiều công việc và deadline khó có thể kiểm soát được, bạn cần ghi chép lại và thiết lập lời nhắc trước khi kết thúc thời hạn. Bằng cách này, bạn có thể ghi nhớ và tự mình sắp xếp thời gian để thực hiện công việc đúng hạn.

Dù bạn tài giỏi ra sao, có năng lực như thế nào, nếu thường xuyên đi làm không đúng giờ hoặc không hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn, bạn sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín bản thân và kết quả của công ty. Nhiều khảo sát cho thấy rằng điều khiến một nhân viên bị sa thải là không học hỏi phát triển và thường xuyên trễ hẹn.

Nguồn: Pha Lê - Careerlink 

Từ những nhận định trên, Vmax hi vọng có thể cũng cấp cho bạn thêm những thông tin bổ ích về văn hóa đúng giờ tại nơi công sở. Hãy hình thành thói quen đúng giờ ngay từ hôm nay để nâng cao giá trị bản thân. Theo dõi Blog Mực in Vmax thường xuyên để học hỏi thêm nhiều kiến thức bổ ích bạn nhé!



trong Chia Sẻ
Đăng nhập để viết bình luận
Nhà tuyển dụng thật sự cần điều gì từ bạn?