Hàng loạt thông tin tài khoản ngân hàng bị hacker xâm nhập (2022)

Theo Báo Dân Trí viết vào ngày 07/08/2022, tính tới nay có liên tiếp hàng loạt trường hợp thông tin chi tiết của 100.000 tài khoản ngân hàng tại Việt Nam, bao gồm họ tên, ngày sinh, số dư tài khoản… đang bị hacker rao bán trên Internet với giá 500 USD.

Trên diễn đàn Br*.to, đây là nơi các Hacker hoạt động, đăng tải, trao đổi và mua bán các dữ liệu được đánh cắp. Diễn đàn này thường xuyên đăng tải cơ sở dữ liệu chứa thông tin cá nhân của hàng triệu người trên toàn cầu. Trước đó, thông tin của nhiều người dùng Internet, các trang mạng xã hội, khách hàng của các hệ thống siêu thị điện máy… tại Việt Nam cũng đã từng được đăng tải và rao bán trên diễn đàn này.

Tại diễn đàn Br*.to, thành viên có tên ARES_BF_ACCOUNT đã đăng tải một bài viết để rao bán cơ sở dữ liệu với giá rẻ. Mà theo thành viên này, dữ liệu bị đánh cắp chứa thông tin cá nhân của 100.000 tài khoản ngân hàng tại Việt Nam, bao gồm họ tên, ngày sinh, số điện thoại, địa chỉ nhà riêng, mã số thẻ ngân hàng, số dư tài khoản…

Trong bài đăng, thành viên ARES_BF_ACCOUNT đã chia sẻ hình ảnh minh họa về dữ liệu mà người này đang nắm giữ, trong đó có chứa thông tin chi tiết của nhiều tài khoản ngân hàng tại Việt Nam. Theo hình ảnh minh hoạ cho thấy, các hacker đã thu thập thông tin cá nhân không chỉ trong một vùng nhất định mà việc này diễn ra trên khắp cả nước.

Cơ sở dữ liệu chứa thông tin tin tài khoản ngân hàng của người dùng tại Việt Nam

Phóng viên Dân Trí đã thử liên lạc đến những người này và nhận thấy các thông tin như số điện thoại, họ tên, ngày sinh, địa chỉ.. có trong bảng cơ sở dữ liệu này là hoàn toàn trùng khớp so với cơ sở dữ liệu được rao bán.

Thành viên ARES_BF_ACCOUNT hiện tại đang rao bán các thông tin cơ sở dữ liệu này với mức giá khá rẻ là 500 USD. Tuy nhiên, dường như vẫn chưa có ai đăng ký mua cơ sở dữ liệu này.

Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xác định được các “tin tặc” đã lấy thông tin này từ những ngân hàng nào tại Việt Nam, nhưng nhiều khả năng đây là thông tin của những khách hàng giao dịch tại ngân hàng, khách hàng vay tiền của các tổ chức tín dụng khi mua sắm tại các hệ thống bán lẻ (điện thoại, xe máy,...).

Ngoài khả năng trên, Báo Dân Trí còn nhận định rằng, những thông tin này không phải do “tin tặc” tấn công vào hệ thống máy tính của ngân hàng để lấy cắp, mà được chính nhân viên của các ngân hàng rao bán hoặc làm lộ ra bên ngoài để nhờ người khác rao bán hộ.

Đây là lời cảnh báo cho sự cảnh giác và vấn đề bảo mật của tổ chức tín dụng của Việt Nam nói riêng cũng như trên toàn thế giới nói chung. Đồng thời, trách nhiệm các bên liên quan đối với tiền gửi của người dân cũng là yếu tố cần làm rõ.

Theo bạn thì bạn có nhận định như thế nào về nội dung trên? Mọi trách nhiệm bảo mật thông tin cá nhân phải phụ thuộc hoàn toàn vào bên thứ 3 và các tổ chức này phải kiểm soát chặt chẽ nhân viên trong nội bộ, tránh bị rò rỉ thông tin người dùng ra bên ngoài. Hay mỗi cá nhân phải thực hiện kỹ lưỡng giao dịch, trao đổi thông tin một cách cẩn thận nhất. Đây thực sự là một vấn đề nan giải.

Hãy cùng Vmax thẳng thắn chia sẻ suy nghĩ và quan điểm của mình để tìm ra nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề trên.

Với nền công nghệ ngày càng phát triển thì thủ thuật lừa đảo ngày càng tinh vi hơn, vì thế bạn nên cẩn thận khi giao dịch online hay chia sẻ thông tin cá nhân trên bất kỳ trang mạng xã hội nào. Cùng hòa nhập công nghệ một cách an toàn trong thời kỳ 4.0 cùng Vmax.

(Nguồn: Báo Dân Trí)

  • Hãy theo dõi Fanpage Vmax mực in để biết thêm nhiều thông tin, kiến thức hữu ích.

  • Ngoài ra, Vmax là công ty chuyên cung cấp mực in và vật phẩm văn phòng. Hãy truy cập website mucin.vmax.vn để tra cứu sản phẩm và nhận tư vấn một cách nhanh nhất.

trong Chia Sẻ
Đăng nhập để viết bình luận
DANH MỤC VĂN PHÒNG PHẨM VMAX
Danh mục văn phòng phẩm của Vmax thường xuyên được cập nhật về sản phẩm cũng như mức giá để phù hợp với tình hình thị trường và để đáp ứng tối đa nhu cầu mua sắm văn phòng phẩm của quý doanh nghiệp.