NO.1 THƯƠNG HIỆU MỰC IN TƯƠNG THÍCH

In mực chuẩn màu có còn là vấn đề nan giải?
Việc in mực chuẩn màu không phải là vấn đề quá khó tuy nhiên nếu bạn là người mới bắt đầu sử dụng máy in thì bạn có thể gặp nhiều khó khăn để in được một bản in đúng như ý muốn. Vậy bạn có biết những yếu tố nào ảnh hưởng đến chất lượng màu in và làm sao để khắc phục được tình trạng này không?

1. Những yếu tố ảnh hưởng đến màu mực in

Thông thường sẽ có 6 yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến chất lượng màu in:

các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng màu in

Các yếu tố ảnh hưởng đến màu mực in

Yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến chất lượng màu in đó chính là mực in đặc biệt là đối với các dòng máy in phun. Một sản phẩm mực kém chất lượng không thể nào giúp bạn có được một bản in chất lượng. Mực in kém có thể làm bản in của bạn bị mờ, sai màu và màu in không bền, không đạt chuẩn về độ nét.Hơn nữa, sử dụng một loại mực in kém chất lượng còn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng sức khỏe của bạn.

Các ứng dụng và phần mềm khác nhau sẽ cho ra các kết quả in khác nhau và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả in. Một số phần mềm tạo hình ảnh ở dạng Red-Green-Blue (RGB). Đây là hệ màu sắc phát xạ ánh sáng hay còn gọi là mô hình ánh sáng bổ sung vì vậy các màu được sinh ra từ 3 màu RGB sẽ sáng hơn so với các màu gốc. Tuy nhiên hệ màu này không phù hợp trong việc in ấn đặc biệt là in trên chất liệu giấy và vải.

Việc so sánh hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính và bản in là không chính xác hoàn toàn đặc biệt là khi màn hình máy tính hiển thị không chuẩn. Màn hình máy tính hiển thị không chuẩn có thể là do tuổi thọ của màn hình, độ phân giải của màn hình và ánh sáng không gian làm việc phản chiếu.

Ngôn ngữ in cũng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng bản in. Hai ngôn ngữ in phổ biến hiện nay là ngôn ngữ điều khiển máy in (PCL) và ngôn ngữ mô tả (PS). PCL giúp bạn in nhanh hơn nhưng chất lượng in có thể thay đổi từ bản in này sang bản in tiếp theo. Việc in của ngôn ngữ PS chậm hơn PCL tuy nhiên chất lượng bản in là vượt trội hơn hẳn PCL đặc biệt là giống hệt nhau từ bản đầu tiên đến bản cuối cùng

Hệ điều hành liên quan trực tiếp đến ngôn ngữ in. PCL hoạt động tốt với nhiều nền tảng khác nhau tuy nhiên PS chỉ được tối ưu hóa cho các nền tảng Macintosh. 

Giấy in là yếu tố cuối cùng ảnh hưởng đến kết quả các bản in. Việc sử dụng giấy in phù hợp sẽ giúp bạn có được bản in với chất lượng màu sắc tốt nhất.

Để khắc phục các yếu tố ảnh hưởng đến việc in không chuẩn màu thì dưới đây là một số cách chúng tôi gợi ý mà bạn có thể tham khảo.

2. Cách khắc phục tình trạng in mực sai màu

Bạn nên kiểm tra máy in trước khi tiến hành in ấn. Đảm bảo máy in đủ mực để có thể cho ra những bản in chất lượng. Lượng mực trong máy in không đủ sẽ làm bản in của bạn có thể không đều màu, bị nhòe và nhạt ở một số chỗ.

Sử dụng các loại giấy chuyên dụng trong việc in màu để cho ra những bản in chất lượng. Hiện nay có 4 loại giấy phổ biến với các loại bề mặt bóng (Glossy), gân (Semi-Gloss), lụa (Matte) và giấy in ảnh Epson. 

Giấy Glossy có khả năng chống thấm, hút mực tốt, mực không lem xuyên bề mặt và cho hình ảnh sắc nét, có độ sâu. Giấy Glossy có loại 1 mặt và 2 mặt, loại 2 mặt thường dùng để in poster, brochure. Giấy Semi-Gloss cho hình ảnh rõ ràng hơn ở mọi góc cạnh và không có hình tượng chiếu ánh sáng trên bề mặt như Glossy. So với giấy Glossy thì giấy Semi-Gloss cho chúng ta cảm giác cao cấp hơn và trung thực màu sắc hơn. Đối với giấy Matte, đây là loại giấy có bề mặt mờ, phẳng lỳ và hơi sần vì vậy màu sắc trên loại giấy này kém hơn 2 loại giấy kia nên chúng tôi không khuyến khích bạn sử dụng loại giấy này. 

Giấy in ảnh Epson có độ phân giải cao, độ bền màu cao, khả năng chống nước hiệu quả và không bị phai màu sau thời gian dài sử dụng. Giấy in ảnh Epson không hề kén chọn máy và khả năng tiếp xúc mực cực tốt rất thích hợp với việc in ảnh thẻ, in thiết kế, in ảnh nghệ thuật,..

Chúng tôi khuyên bạn thiết lập chế độ màu CMYK trong in ấn. CMYK là hệ màu bao gồm 4 màu: Cyan (Xanh), Magenta (Hồng), Yellow (Vàng) và Key (Black). CMYK hoạt động trên nguyên lý hấp thụ ánh sáng, màu mà chúng ta thấy là từ phần tử của ánh sáng không bị hấp thụ. Sử dụng hệ màu CMYK giúp bạn tiết kiệm mực in, giảm sai sót trong việc in màu và tăng độ chân thực của bản in.

Sử dụng ngôn ngữ in mô tả (PS) để hạn chế việc in sai màu. Đây là ngôn ngữ trang độc lập với thiết bị được phát triển bởi Adobe. Sau khi được được gửi đến máy im, tệp ngôn ngữ PS được xử lý hình ảnh Raster để dịch các hướng dẫn từ ứng dụng của bạn và sau đó tối ưu hóa tệp PS cho máy in và cuối cùng là tạo một mảng pixel. Vì vậy bản in sau khi được in ra sẽ hạn chế tối đa việc sai màu, giúp màu sắc có chất lượng chuẩn hơn.

Lựa chọn những loại mực in có thương hiệu uy tín, xuất xứ nguồn gốc rõ ràng. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu về các sản phẩm mực in uy tín, chất lượng, hãy tham khảo mực in Vmax tại đây.

Sử dụng mực in chất lượng giúp đảm bảo màu sắc của bản in

In mực chuẩn màu là vấn đề tuy không khó nhưng cũng không hề dễ mà nhiều người đã gặp phải. Hy vọng bài viết này đã phần nào giúp bạn giải quyết được vấn đề khi in mực không chuẩn màu. Nếu mong muốn được tư vấn về các sản phẩm của Vmax, bạn có thể liên hệ chúng tôi qua Website: mucin.vmax.vn hoặc Hotline: 028.3911.9966


 



Bình luận
Đăng nhập để gửi bình luận
Share this post
Tag
Tag tìm kiếm
Newsletter

Nhập email để nhận thông báo khi có bài viết mới