Chọn máy in như thế nào cho phù hợp?

Trong thời đại công nghệ số hiện nay thì máy in là thiết bị cần có đối với tất cả mọi người. Do đó, người sử dụng máy in cần phải biết lựa chọn máy in như thế nào để phù hợp với nhu cầu cá nhân hay kinh doanh. Dưới đây sẽ là thông tin mà Vmax cung cấp để giúp mọi người đưa ra lựa chọn máy in đúng nhất và phù hợp với nhu cầu của mình.

    Có 2 kiểu máy in: máy in cơ bản hoặc máy in đa năng 

  • Máy in cơ bản: Máy in cơ bản chỉ có chức năng đơn giản là in ra tài liệu, văn bản của bạn mà không thể sao chép, quét hay fax được. Vì lẽ đó nên máy in cơ bản thích hợp với người dùng cá nhân, gia đình hay các văn phòng nhỏ.

  • Máy in đa năng:

    Máy in đa năng là thiết bị hỗ trợ in ấn các tài liệu, chứng từ hay văn bản. Không những thế, máy còn có các chức năng khác như: photocopy, scan, fax, in màu hoặc làm được những tính năng khác tùy thuộc vào thiết kế của nhà sản xuất. 

    Nhờ vậy, máy in đa năng phục vụ tốt cho mọi nhu cầu sử dụng như công việc và học tập, hỗ trợ việc in ấn, sao lưu trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Những chiếc máy in đa năng sẽ giúp tiết kiệm chi phí và diện tích hơn so với việc chúng ta mua lẻ những chiếc máy cơ bản với chức năng riêng biệt. Máy in thích hợp sử dụng cho các công ty, doanh nghiệp cần sử dụng máy in thường xuyên và cần nhiều tiện ích.

    Chọn máy in nào để phù hợp với nhu cầu sử dụng?

    - Người dùng máy in là cá nhân, gia đình sử dụng máy in tại nhà thì những người này thường sẽ không sử dụng máy in quá thường xuyên. Họ sẽ sử dụng cho mục đích như in bài tập về nhà, in hình ảnh hay một vài tài liệu nhỏ phục vụ cho cá nhân. Vậy nên nhóm người dùng này sẽ hướng đến những chiếc máy in đa năng hay máy in phun màu với chi phí thấp.

    - Người dùng máy in trong văn phòng nhỏ hay văn phòng tại nhà với nhu cầu in những tài liệu từ nhỏ đến lớn và họ mong muốn có thể in tài liệu phục vụ công việc. Những chiếc máy in phun màu với giá tầm trung có thể đáp ứng được nhu cầu của họ, nếu chưa đủ tính năng hỗ trợ thì hãy cân nhắc việc chọn cho mình một chiếc máy in laser.

    - Người dùng công ty hoặc doanh nghiệp tiếp xúc nhiều với việc in ấn sẽ cần loại máy in có thể quản lý các tác vụ và in được mọi thứ một cách thường xuyên. Máy in laser sẽ là lựa chọn tốt đáp ứng được nhu cầu này.

    - Một số trường hợp đặc biệt sẽ sử dụng máy in kim để in hóa đơn như cửa hàng, siêu thị bởi nhu cầu sử dụng không cao, chỉ cần in văn bản với diện tích nhỏ và chi phí thấp.

    Phân biệt sự khác nhau của các loại máy in

Mỗi loại máy in được phục vụ với mục đích khác nhau. Sự khác biệt của máy in kim, máy in phun, máy in laser sẽ quyết định xem chức năng của chúng được sử dụng cho công việc gì.

  •     Máy in kim

    - Máy in kim hoạt động theo nguyên tắc ma trận. Sử dụng các đầu kim để chấm qua một băng mực và các kim chấm lên bề mặt trang giấy để hiển thị nội dung cần in.

    - Với nhược điểm là in rất chậm, độ phân giải của bản in rất thấp, chỉ có thể in được bản in dạng văn bản chữ, không thể in hình ảnh, trong quá trình hoạt động lại gây tiếng ồn. Vì vậy mà ngày nay, máy in kim chỉ thường được sử dụng để in hóa đơn trong các cửa hàng, siêu thị với đặc điểm nổi bật là cực kỳ nhỏ gọn hơn so với các dòng máy in khác và chi phí cho bản in là rất thấp. Cũng chính vì điều này nên máy in kim được xem là lỗi thời nên không được sử dụng phổ biến như các loại máy in khác.


  •     Máy in phun

    - Máy in phun hoạt động dựa trên nguyên tắc phun mực vào bề mặt trang giấy. Qua một lỗ nhỏ, từng giọt mực sẽ được phun dưới tốc độ lớn để tạo ra các điểm mực nhỏ, làm cho bản in trở nên sắc nét và rõ ràng. Máy in phun thường là các dòng máy in màu, có thể in đen trắng nhưng không phổ biến.

    - Một số loại máy in phun có khả năng in ảnh trực tiếp từ máy ảnh kỹ thuật số, in thẻ nhớ, in trên DVD, CD và in 2 mặt tự động. Ngoài ra, máy in phun còn in được hình ảnh trên giấy ảnh với độ phân giải cao, ảnh sắc nét, màu đẹp... nhờ có bộ phận phối trộn mực. 


    - Tuy nhiên, máy in phun cũng có một vài khuyết điểm như: mực dễ bay hơi, hao mực, giá mực in loại này hiện nay khá cao. Máy in phun để lâu không dùng, dễ dẫn đến mực in khô, tắc đầu phun. Đối với máy in màu phải sử dụng từ 2 đến 4 hộp mực hoặc 6 hộp, tùy loại máy nên hơi tốn kém … Nhưng so về giá thành của máy in phun thì lại rẻ hơn so với máy in laser.

  •     Máy in laser

    - Máy in laser hoạt động dựa trên nguyên tắc dùng tia laser để chiếu lên trống từ hay còn gọi là drum nằm trong máy in. Trống từ sẽ quay qua ống mực để hút mực vào trong trống vì mực có tính chất từ. Sau đó được truyền qua trống mực, bám vào giấy và cuối cùng là công đoạn sấy khô mực để cho xuất ra bản in.

    - Trên thị trường hiện nay, máy in được sử dụng nhiều nhất và thông dụng nhất là máy in laser, gồm 2 loại: máy in laser đen trắng và máy in laser màu. Phần lớn, các máy in laser được sử dụng nhiều nhất cho văn phòng, doanh nghiệp và các dịch vụ chuyên cung cấp in ấn tài liệu.

    - Máy in laser phù hợp để in văn bản có tốc độ in cao, in được liên tục, văn bản in rõ nét và không bị lem màu. Mực in không đắt lắm, dễ thay thế và độ bền rất tốt. Ở một số loại máy còn có thêm chức năng chống kẹt giấy...

    - Máy in laser có tốc độ in cao hơn các loại máy in khác nhưng giá thành cao và tiêu thụ điện năng nhiều hơn các dòng sản phẩm khác cùng loại. Tùy theo dòng máy in bạn sử dụng mà sẽ có hộp mực phù hợp như: mực in Canon, mực in HP, mực in Brother.


    Khi chọn mua máy in cần xem xét kỹ lưỡng tính năng gì?

  • Chọn máy in có dây hay không dây?

        Trước đây đa phần sẽ chọn máy in có dây, nhưng hiện tại thì máy in không dây cũng phổ biến rất          nhiều. Với máy in không dây bạn có thể kết nối với điện thoại, giúp tiết kiệm thời gian hơn rất                  nhiều.

      Bạn có thể lựa chọn máy in không dây của HP, EPSON, Canon, Brother… với nhiều giá thành         khác nhau. Một điểm trừ của máy in không dây đó là tốc độ nhận lệnh in qua Wifi sẽ chậm hơn khi         dùng qua dây cáp USB.

  • Wifi

    Tính năng in Wi-Fi là một tùy chọn thực sự tiện lợi trong trường hợp bạn muốn chia sẻ máy in của mình giữa nhiều người dùng hoặc máy tính. Thông qua việc liên kết nó thông qua mạng không dây, máy in sẽ có thể kết nối với máy tính xách tay, PC, hay thiết bị di động trên cùng một mạng Wifi và thực hiện việc in từ xa. Kiểu kết nối này là tuyệt vời cho một hộ gia đình có trên một máy tính hoặc một công ty, doanh nghiệp.

  • Chi phí thay mực cho máy in

    Mực máy in sẽ có chi phí nhiều hơn và cũng có nhiều giá thành khác nhau, ảnh hưởng tới chất lượng bản in. Nếu dùng cho gia đình, in văn bản tài liệu đen trắng thì cũng không tốn nhiều mực nên bạn có thể chọn loại mực in tầm trung. Tuy nhiên hạn chế dùng loại mực in giá rẻ vì sẽ làm bản in nhòe hình, không hiện chữ.

    Tham khảo các dòng mực in chất lượng tại đây: mucinVmax

  • Xử lý giấy

    Hầu hết, các loại máy in hiện nay đều có khả năng xử lý tốt mọi loại giấy in. Tuy nhiên, trước khi mua sản phẩm bạn hãy xem xét kỹ loại giấy mình thường sử dụng có phù hợp với loại máy in đó hay không.

    Với máy in phun và máy in laser thực hiện in chữ trên giấy có kích thước hợp pháp và bao gồm các khay đầu vào và đầu ra có thể ôm lấy không dưới 100 giấy cùng một lúc. Máy in cũng bao gồm các khay giấy đa dạng có thể chứa nhiều trang, điều này sẽ hỗ trợ trong việc giảm tần suất bạn sẽ phải nạp thêm giấy.

  • Tốc độ máy in

    Khi mua một máy in, bạn có thể thấy một vài điều khoản chỉ định tốc độ đầu ra. PPM là từ viết tắt được sử dụng cho các trang mỗi phút, quy định số trang mà máy in sẽ in mỗi phút. Tổng số trang càng lớn, máy in sẽ sao chép hoặc in tài liệu của bạn càng nhanh.

    Tốc độ in và độ phân giải DPI cũng là thông số cần lưu ý khi chọn mua máy in. PPM thể hiện số lượng trang in trong mỗi phút. Nếu thông số PPM càng cao thì tốc độ trang in sẽ nhanh hơn. Thường thì máy in laser có tốc độ PPM nhanh hơn các loại máy in phun

  • Chính sách bảo hành:

    Khi lựa chọn máy in đa năng, bạn cần quan tâm đến chính sách bảo hành để có thể yên tâm hơn trong quá trình sử dụng. Nếu sản phẩm có chính sách bảo hành rõ ràng thì đảm bảo đây là hàng chính hãng, nguồn gốc xuất xứ uy tín.

  • Màn hình LCD cảm ứng

    Các máy in bao gồm LCD màn hình cảm ứng giúp điều khiển máy in của bạn thực sự dễ dàng và nhanh chóng. Nhập dữ liệu như tổng số trang bạn yêu cầu in, địa chỉ email mà bạn gửi quá trình quét hoặc khay giấy và số giấy mà bạn sử dụng. 

Từ những thông tin trên, Vmax hi vọng có thể cung cấp thêm những kiến thức bổ ích về máy in cho bạn. Hãy theo dõi mucinVmax để học hỏi thêm những bí quyết bổ ích nhé!


trong Máy In
Đăng nhập để viết bình luận
7+ cách kéo dài tuổi thọ máy in