NO.1 THƯƠNG HIỆU MỰC IN TƯƠNG THÍCH

Ưu và nhược điểm của việc thanh toán không dùng tiền mặt

Hiện nay tại các thành phố lớn, tình trạng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng tăng cao. Ngày càng nhiều người ra đường nhưng không mang tiền mặt. Đâu là nguyên nhân dẫn đến hành vi này? Việc thanh toán không dùng tiền mặt có những ưu nhược điểm gì mà ta cần cân nhắc. Cùng Vmax tham khảo qua bài viết sau đây nhé.

Khái niệm thanh toán không dùng tiền mặt

Từ khi xảy ra đại dịch Covid19, thói quen thanh toán của người dân có nhiều thay đổi và có xu hướng chuyển dần từ phương thức thanh toán truyền thống sang phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Thanh toán không dùng tiền mặt là việc người dân không cần trao đổi tiền mặt trực tiếp như phương thức truyền thống. Khách hàng có thể sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử ứng dụng công nghệ số như: ví điện tử, mobile banking, internet banking,...

Mục đích của hình thức thanh toán không dùng tiền mặt chính là hạn chế lượng tiền mặt lưu thông trong nền kinh tế, giảm thiểu chi phí xã hội,...

khái niệm thanh toán không dùng tiền mặt

Những ưu điểm của việc thanh toán không dùng tiền mặt

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Ngày càng có nhiều người sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt là vì những lợi ích sau đây:

Thanh toán không dùng tiền mặt mang lại sự nhanh chóng, an toàn

Nhanh chóng cho các giao dịch có giá trị lớn và các giao dịch ở xa. Bạn có thể ngồi tại nhà và thanh toán các hóa đơn mà không cần mất thời gian, công sức để ra tận nơi. 

An toàn vì có thể tránh được các rủi ro khi mang tiền mặt như mất cắp, tránh được các rủi ro vật lý như rách, mất góc không thể sử dụng. 

Hiện nay tại các nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng tiện lợi,...đều đã trang bị các thiết bị để hỗ trợ cho việc thanh toán trực tuyến, cà thẻ,... để tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả người bán lẫn người mua. Chỉ với một chiếc điện thoại hoặc một chiếc thẻ ATM là bạn đã có thể thanh toán được rất nhiều thứ mà không cần chuẩn bị quá nhiều tiền mặt.

Chính xác trong số tiền cần thanh toán

Bạn có thể dễ dàng thanh toán các khoản lớn số lẻ bằng thanh toán không dùng tiền mặt mà không cần lo ngại phiền phức vì số lẻ.

Sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt để tiết kiệm 

Người tiêu dùng có thể nhận được nhiều chương trình khuyến mãi cũng như từ các dịch vụ tài chính. Thường xuyên được giảm giá khi thanh toán bằng thẻ ngân hàng, các chương trình khuyến mãi sẽ được người bán liên tục tung ra thị trường để khuyến khích tiêu dùng. Hơn nữa, hiện nay các ứng dụng thanh toán còn tích hợp thêm tiện ích quản lý chi tiêu ngay trong phần mềm giúp bạn có thể dễ dàng kiểm soát chi tiêu, nguồn tiền của bản thân. 

ưu điểm của thanh toán không dùng tiền mặt

Những nhược điểm của việc thanh toán không dùng tiền mặt

Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt chỉ áp dụng tại các khu vực có nền công nghệ phát triển tương đối. Một số người lớn tuổi hoặc người dân tại các vùng nông thôn còn khá khó khăn trong việc sử dụng phương thức này.

Hành lang pháp lý thuộc lĩnh vực giao dịch, thanh toán điện tử không đồng bộ nên dẫn đến nhiều rủi ro trong thanh toán không dùng tiền mặt.

Một số địa điểm, dịch vụ vẫn chưa có thanh toán không tiền mặt như dịch vụ giữ xe, các tiệm sửa xe nhỏ lẻ,... Vì vậy tốt nhất bạn vẫn nên chuẩn bị một ít tiền mặt trong người để phòng sự cố xảy ra.

Rủi ro trong vấn đề bảo mật, dù bảo mật từ các dịch vụ thanh toán không tiền mặt là khá cao nhưng gần đây việc thông tin, dữ liệu người dùng vẫn bị lộ gây cho người tiêu dùng nhiều lo ngại.

Thay đổi thói quen trong thanh toán từ tiền mặt sáng thanh toán không dùng tiền mặt là một quá trình khó khăn khi tiền mặt vẫn còn phổ biến trong các giao dịch mua bán hiện nay đặc biệt là những nơi bán hàng nhỏ lẻ.

Các công nghệ bảo mật hiện nay vẫn còn thường xuyên xảy ra lỗi gây nhiều khó khăn trong việc thanh toán của người tiêu dùng.

Sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt mang đến cho ta nhiều lợi ích nhưng đồng thời cũng không ít rủi ro. Thanh toán bằng tiền mặt hay thanh toán không dùng tiền mặt, mỗi phương thức đều có ưu điểm nhược điểm riêng biệt. 

nhược điểm của thanh toán không dùng tiền mặt

Bạn nên sáng suốt trong việc thanh toán, tùy vào đặc điểm của từng giao dịch mà sử dụng phương thức thanh toán phù hợp để đem lại những lợi ích khác nhau. Hy vọng những kiến thức mà Vmax vừa chia sẻ hữu ích với bạn. Truy cập vào Blog của Mực in Vmax thường xuyên để cập nhật những kiến thức bổ ích nhé.



Bình luận
Đăng nhập để gửi bình luận
Share this post
Tag
Tag tìm kiếm
Newsletter

Nhập email để nhận thông báo khi có bài viết mới