Những việc nên làm để chuẩn bị cho thời kỳ khủng hoảng kinh tế

Nên làm gì để chuẩn bị cho thời kỳ khủng hoảng kinh tế?

Những ngày gần đây, chúng ta được nghe qua khá nhiều về cụm từ “suy thoái kinh tế”. Hiện tại còn quá sớm để có thể kết luận kinh tế toàn cầu có đang rơi vào khủng hoảng hay không. Nhưng một sự chuẩn bị tốt cho thời kỳ khủng hoảng kinh tế chưa bao giờ là thừa. Cùng Vmax tìm hiểu về khủng hoảng kinh tế cũng như nên làm gì để chuẩn bị cho thời kỳ này qua bài viết sau đây nhé.

1. Khủng hoảng kinh tế là gì?

Theo cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính Việt Nam, khủng hoảng kinh tế là trạng thái mất cân bằng tổng thể hoặc mất cân bằng trong từng lĩnh vực, từng cấu phần của nền kinh tế dẫn đến rối loạn lớn trong đời sống kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh đình trệ, mất khả năng thanh toán, nạn thất nghiệp xảy ra, ảnh hưởng xấu đến đời sống người dân.

Nhìn chung các cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính đều gây ra những hậu quả khó lường cho các quốc gia và cho kinh tế toàn cầu. Các khu vực sản xuất kinh doanh trực tiếp chịu ảnh hưởng, hàng triệu người thất nghiệp, thị trường chứng khoán, thị trường tài chính chao đảo, nhiều ngân hàng, công ty tài chính, tập đoàn kinh tế lớn ở nhiều quốc gia trên thế giới bị phá sản, gây suy giảm nghiêm trọng các quan hệ thương mại, tài chính, đầu tư quốc tế và kinh tế thế giới nói chung.

khái niệm khủng hoảng kinh tế

2. Những việc làm chuẩn bị cho thời kỳ khủng hoảng kinh tế

Chuẩn bị cho thời kỳ khủng hoảng kinh tế là việc làm cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nào trên thế giới. Bạn có thể tham khảo qua các việc làm dưới đây để chuẩn bị cho thời kỳ khủng hoảng kinh tế.

Đa dạng nguồn thu nhập

Bạn nên cân nhắc đến công việc làm thêm hoặc các khoản thu nhập thu động hàng tháng bên ngoài công việc chính của bạn. Bạn có thể tham khảo cách đầu tư  hoặc kinh doanh trực tuyến để gia tăng nguồn thu nhập của bản thân. 

Với nguồn tiền dự phòng này, bạn có thể an toàn để vượt qua thời kỳ suy thoái kinh tế. Phương án này chính là phương án an toàn để khi nếu có xảy ra việc cắt giảm nhân sự bạn vẫn có thể an toàn trong giai đoạn suy thoái kinh tế.
đa dạng nguồn thu nhập của bản thân để chuẩn bị cho thời kỳ khủng hoảng kinh tế

        Điều chỉnh cách chi tiêu của bản thân

Bạn nên xem lại cách chi tiêu của bản thân ngay từ bây giờ. Bạn nên mua sắm bằng lý trí thay vì mua sắm một cách cảm tính như từ trước đến nay. Trước khi mua một món hàng, bạn cần đặt ra các câu hỏi như “Mình có thật sự cần món đồ này hay không?”, “Món đồ này có thể mang lại lợi ích gì cho mình?”, “Mình có cần thiết mua nó ngay từ bây giờ hay không?”,...

Cắt giảm ngay các khoản không cần thiết sẽ giúp bạn tiết kiệm một số tiền đáng kể cho tương lai đấy. 

Lập kế hoạch tài chính

Việc lập kế hoạch sẽ giúp bạn có được mục tiêu, phương pháp rõ ràng để tránh cho bản thân mông lung không biết phải làm gì với nguồn tiền của mình. Bạn nên chia khoản thu nhập của mình thành các quỹ khác nhau để tránh việc tiêu xài hoang phí, sử dụng tiền vượt quá giới giạn của bản thân. 

Việc lập kế hoạch tài chính sẽ rất hiệu quả khi bạn nghiêm túc thực hiện đúng theo kế hoạch của mình. Đừng quên tham khảo, học hỏi thêm các kiến thức tài chính trước khi bắt tay vào xây dựng cho mình nhé. Một kế hoạch tài chính không đúng không có thể gây ra cho bạn nhiều rắc rối đấy.

Trước khi tiến hành lập kế hoạch bạn nên xác định hiện tại mình có bao nhiêu tiền, thu nhập của mình là bao nhiêu, chi phí hàng tháng là bao nhiêu và bao gồm những gì,..Một kế hoạch chi tiết sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện việc kiểm soát tài chính của bản thân.

Lập kế hoạch tài chính để kiểm soát chi tiêu

        Dự trữ tiền mặt

Theo David Karp (nhà đồng sáng lập công ty quản lý tài sản PagnatoKarp) khuyên rằng mỗi cá nhân nên dự trữ ít nhất 18 tháng tiền lương để có thể sống khỏe trong vòng hai đến ba năm. 

Còn đối với doanh nghiệp, trước khi rơi vào tình hình khủng hoảng kinh tế, nợ xấu có khả năng gia tăng, các khoản phải thu trở nên khó đòi. Vì vậy, chính sách nắm giữ tiền mặt của doanh nghiệp thời điểm này được xem là một chính sách vô cùng phù hợp. 

Bởi thực tế khi xảy ra khủng hoảng, nhiều doanh nghiệp vẫn có lãi trên sổ sách nhưng không đòi được tiền mặt để thanh toán các khoản công nợ đến hạn buộc dẫn đến tình trạng phá sản.

Bạn nên dự trữ tiền mặt trước thời kỳ khủng hoảng kinh tế

Một số hoạt động khác

Bạn nên xem xét các khoản nợ và giải quyết chúng ngay từ bây giờ đừng để các khoản nợ ngày nhiều hơn.

Hơn nữa, bạn cũng cần nên đầu tư kiến thức và sức khỏe để có thể bình tĩnh, sáng suốt, tự tin để có thể sống trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế.

Đồng thời, bạn cũng đừng quên theo dõi thị trường trong nước và thế giới bởi điều này ảnh hưởng rất lớn đến công việc hiện tại, tài sản của bạn đấy.

Theo dõi tin tức để cập nhật các biến động của thị trường

Khủng hoảng kinh tế xảy ra là điều không ai mong muốn, một sự chuẩn bị tốt và một cái đầu lạnh sẽ giúp bạn dễ dàng đối mặt với thời kỳ này. Bài viết trên đây chúng tôi đã chia sẻ cho bạn những kiến thức để chuẩn bị cho thời kỳ khủng hoảng kinh tế. 

Để cập nhật những kiến thức bổ ích mỗi ngày, hãy theo dõi ngay Blog Vmax Mực In ngay bạn nhé! 


trong Chia Sẻ
Đăng nhập để viết bình luận
Tư duy phản biện là gì và làm sao để cải thiện?