Cũng như các quốc gia khác, Nhật Bản có những thói quen và văn hóa ứng xử nơi văn phòng mang đặc thù riêng biệt của mình, toát lên phẩm chất lịch thiệp và nghiêm túc đúng chất Nhật Bản. Ở phần 1, chúng ta đã tìm hiểu đôi nét về tác phong cơ bản của người Nhật khi ra vào công ty, cách ăn mặc, chào hỏi. Bây giờ, chúng ta hãy cùng nhau đi sâu hơn khám phá văn hóa ứng xử trong giao thiệp kinh doanh của họ nhé.
1. Danh thiếp
2. Tiếp khách
Mời vào
Mời trà
3. Thăm viếng
4. Khi ăn
Người Nhật coi trọng hình dáng, hương vị có sẵn của vật liệu, coi trọng vẻ đẹp của hình dáng sắp xếp món ăn v.v… Vì thế, có điểm đặc thù là mỗi món ăn được xếp trên một đĩa riêng biệt nên có nhiều loại chén bát bày ra trên bàn. Và vừa ăn vừa thưởng thức hương vị của từng đĩa hay chén thức ăn, khác với một số nước phương Đông thường hay trộn hay cho thức ăn chung vào chén/ tô cơm.
5. Khi uống
Nếu tửu lượng có hạn hoặc bạn không uống được, hãy nói trước với đối phương và xin dừng rót nếu đã thấy đủ, vì họ sẽ tế nhị hiểu ý, ít khi ép bạn phải "tới bến".
6. Nhận mệnh lệnh
7. Nhận nhắc nhở, khiển trách
Dù đúng hay sai thì việc đầu tiên của bạn là phải nhận lỗi, và tùy vào sau đó mà đưa ứng đáp phù hợp, tránh lặng im. Thay vì cứ lý do này lý do kia, thì điều mà sếp của bạn muốn nghe nhất là đề xuất giải pháp cho lỗi mà bạn gây ra và thực hiện nó.
8. Mối quan hệ với đồng nghiệp
>> Tìm hiểu thêm Văn Hóa Công Sở Nhật Bản phần 1.
_Nguồn: Phan Công Uy_